กนช. สั่งทุกหน่วยเตรียมรับมือ "ลานีญา" เสริมความมั่นคงด้านน้ำอุปโภค-บริโภค

ข่าวทั่วไป Friday June 7, 2024 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กนช. สั่งทุกหน่วยเตรียมรับมือ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ครั้งที่ 2/2567 ซึ่งจากที่ได้รับฟังรายงานสถานการณ์น้ำในฤดูฝนปีนี้ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ที่คาดการณ์ว่าหย่อมความกดอากาศต่ำจะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้มีฝนตกในหลายพื้นที่ของประเทศ และในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. 67 มีโอกาสเกิดสภาวะลานีญาในประเทศไทย ซึ่งจะทำให้มีปริมาณฝนตกเพิ่มมากขึ้นในช่วงดังกล่าว เฉลี่ยกว่า 200 มิลลิเมตร และคาดว่าสภาวะลานีญา จะยังคงต่อเนื่องไปจนถึงปลายปีนี้

ดังนั้น จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเร่งดำเนินการตามมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 อย่างเคร่งครัด และเพื่อให้สามารถเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ในช่วงฤดูฝนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นการวางแผนเตรียมพร้อมสำหรับฤดูแล้งในช่วงปลายปีนี้

ในที่ประชุมจึงได้มีมติเห็นชอบโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในฤดูฝน และการส่งเสริมความมั่นคงด้านน้ำอุปโภคบริโภค โดยได้มอบหมายให้หน่วยงานของรัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เร่งเสนอโครงการที่มีความพร้อม และมีความจำเป็นเร่งด่วน รวมถึงโครงการที่เคยเสนอภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้ง และฝนทิ้งช่วงปี 2567 ที่มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน แต่ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โครงการเพื่อส่งเสริมความมั่นคงด้านน้ำอุปโภคบริโภค ไม่ให้เกิดผลกระทบในช่วงฤดูแล้ง ปี 2567/2568 ในระบบ Thai Water Plan (TWP) และมอบหมายให้คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด คณะกรรมการลุ่มน้ำ และหน่วยงาน เร่งรัดการดำเนินการพิจารณาโครงการ ให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดต่อไป

ด้านนายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการ สทนช. กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ สทนช. ได้นำเสนอผลการดำเนินงานของ กนช. ที่ได้ขับเคลื่อนการบริหารทรัพยากรน้ำ ให้เป็นไปตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี มาอย่างต่อเนื่อง โดยผลการดำเนินงานที่สำคัญทั้ง 5 ด้าน ในช่วงปี 66-67 ได้แก่

1. ด้านนโยบายและแผนแม่บทเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรน้ำ เช่น การปรับปรุงแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี (ปรับปรุงช่วงที่ 1 พ.ศ.2566-2580) ปัจจุบัน อยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา แผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำแล้ง และแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำท่วม กนช. มีมติเห็นชอบแผนฯ แล้วทั้ง 22 ลุ่มน้ำ

2. ด้านแผนปฏิบัติการ และแผนงบประมาณการบริหารทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ เช่น แผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ซึ่ง ครม. มีมติรับทราบแล้ว เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 67

3. ด้านการติดตามและประเมินผล เช่น การติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน ภายใต้แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) การติดตามการดำเนินงานของคณะกรรมการลุ่มน้ำ

4. ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เช่น มาตรการรองรับฤดูแล้ง ปี 2566/2567 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 โดย ครม. มีมติรับทราบแล้ว เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 67 เช่นกัน ผังน้ำ 22 ลุ่มน้ำ ซึ่ง สทนช. อยู่ระหว่างการทดสอบ และบูรณาการผังน้ำในลุ่มน้ำที่ต่อเนื่องกันให้เป็นระบบลุ่มน้ำ แผนขับเคลื่อนน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภค (พ.ศ.2566-2580) ซึ่ง กนช. มีมติเห็นชอบแล้ว

5. ด้านกฎหมาย เช่น การออกกฎหมายลำดับรอง ตาม พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ พ.ศ.2561 รวมดำเนินการแล้วเสร็จ 32 ฉบับ และอยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน 3 ฉบับ โดยจะเร่งขับเคลื่อนการดำเนินงานทุกด้านอย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ