นายกฯ วางแนวทางส่งเสริม 5 จังหวัดภาคเหนือ พลิกโฉมสู่ "เมืองล้านนาน่าเที่ยว"

ข่าวทั่วไป Saturday June 8, 2024 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ วางแนวทางส่งเสริม 5 จังหวัดภาคเหนือ พลิกโฉมสู่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ และน่าน) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองหลัก และเมืองน่าเที่ยวเขตภาคเหนือ "เมืองล้านนาน่าเที่ยว"

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯ ได้รับฟังการนำเสนอข้อมูลเพื่อขอรับการสนับสนุนการพัฒนาจังหวัดให้เป็นเมืองน่าเที่ยวจากทั้ง 5 จังหวัด (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ และน่าน) โดยมีข้อสรุปดังนี้

1. จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้นำนโยบาย IGNITE TOURISM ของรัฐบาลมาขับเคลื่อนผ่านกิจกรรมท่องเที่ยว 12 เดือน 12 ธีม ส่งมอบ 12 ประสบการณ์ความประทับใจ สอดคล้องกับที่ จ.เชียงใหม่ มีการท่องเที่ยวที่เป็น High Season และ Low season เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวตลอดทั้งปี โดยแม้ขณะนี้เป็นฤดูฝน และตัวเลขผู้ใช้สนามบินจากที่คาดการณ์ว่าจะต่ำกว่า 15,000 คน กลับเป็น 21,000 คน ถือว่าได้ยกระดับผู้มาเยี่ยมเยือนได้สูงมาก

นายกฯ วางแนวทางส่งเสริม 5 จังหวัดภาคเหนือ พลิกโฉมสู่

ตัวเลขเฉลี่ยคนเข้าเชียงใหม่ตั้งเป้าไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน/เดือน ซึ่งทำได้แล้ว 4 เดือน เกิน 4 ล้านคนแล้ว และรายได้เพิ่มขึ้น 24% จากปี 2566 รวมทั้งอัตราการเข้าพักก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเน้นการขยายวันพักจาก 2-3 วัน เป็น 3-4 วัน อีกทั้งเชียงใหม่ยังเป็นเมืองหลักที่ดี ที่จะกระจายผู้มาเยี่ยมเยียนไปสู่เมืองรองภาคต่าง ๆ ได้ รวมถึงการเป็นศูนย์กลางทางการบินที่จะสามารถส่งต่อให้ยังเมืองหลักในภูมิภาคอื่นได้ด้วย

2. จังหวัดลำปาง รายงานอุปสรรคปัญหาของจังหวัด เพื่อส่งเสริมและพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว เนื่องจากลำปางมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวทั้งด้านธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม วิถีชีวิตของการท่องเที่ยวโดยชุมชน ดังนั้น เห็นควรส่งเสริมพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยว และควรได้รับการปรับปรุงถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีต สายทางเข้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เชื่อมสายทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 1252 โดยขอสนับสนุนงบฯ จากรัฐบาลในการดำเนินการดังกล่าว

นายกฯ วางแนวทางส่งเสริม 5 จังหวัดภาคเหนือ พลิกโฉมสู่

3. จังหวัดน่าน รายงานสถานการณ์ท่องเที่ยวจังหวัดน่าน ปี 2566 (ม.ค.-ธ.ค.66) พบว่ามีผู้มาเยี่ยมเยือน 1,570,213 คน อัตราการเข้าพักเฉลี่ย 74.24% ค่าใช้จ่ายต่อทริป 2,779.90 คน/ทริป รายได้รวม 4,414.65 ล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติ 5 อันดับคือ ฝรั่งเศส สหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น และอังกฤษ

รวมทั้งจังหวัดน่านรายงานถึงการสนับสนุนขับเคลื่อนให้จังหวัดน่านเป็นเมืองมรดกโลก ซึ่งจะทำให้เกิดการเชื่อมโยงท่องเที่ยวกับเมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว ดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพจากต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่มากขึ้น ยกระดับการท่องเที่ยวจังหวัดน่านสู่ระดับสากล จังหวัดมีรายได้จากการท่องเที่ยวมากขึ้น

4. จังหวัดลำพูน นำเสนอความเป็นมาและอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของจังหวัด โดยย้ำถึงความเป็นมาว่าจังหวัดลำพูน เดิมชื่อเมืองหริภุญชัย มีอายุกว่า 1,300 ปี ถือเป็นเมืองเก่าที่มีพื้นที่ที่เล็กที่สุดในภาคเหนือ รวมทั้งงานสลากย้อมหนึ่งเดียวในโลก งานเทศกาลโคมแสนดวง อำเภอเมือง มูลค่าจากการท่องเที่ยวไม่น้อยกว่าปีละ 10 ล้านบาท

ทั้งนี้ รายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2566 จำนวน 1,800 ล้านบาท มีนักท่องเที่ยวประมาณ 1,200,000 คน ซึ่งในปี 2567 ตั้งเป้าว่าจะเพิ่มยอดจำนวนนักท่องเที่ยวให้ได้ไม่น้อยกว่า 7% และมูลค่าจากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 1,930 ล้านบาท รวมถึงการพัฒนาเส้นทางคมนาคมต่าง ๆ รองรับผู้มาเยี่ยมเยือน

5. จังหวัดแพร่ ได้ย้ำถึงศักยภาพของจังหวัดแพร่ในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านอาหาร ประเพณีและวัฒนธรรรมท้องถิ่น ตลอดจนเทศกาลสำคัญเช่นเทศกาลสงกรานต์ ในวันที่ 17 เมษายน (หม้อห้อม เมืองแพร่) รวมทั้งได้รายงานการสำรวจพื่นที่โครงการการขยายพัฒนาท่าอากาศยานแพร่ ของกรมท่าอากาศยานด้วย ขณะที่สถานการณ์การท่องเที่ยว (ตั้งแต่ปี 2565 - 2567) จำนวนผู้มาเยี่ยมเยือนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รวมทั้งรายได้ที่มาจากผู้มาเยี่ยมเยือนก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังผู้แทนสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทั้ง 5 จังหวัด เสนอความเห็นด้านการท่องเที่ยวเพิ่มเติม รวมทั้งรับฟังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในเขตพื้นที่จังหวัดเมืองน่าเที่ยว เสนอความเห็นด้านการท่องเที่ยวเพิ่มเติม จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายการพัฒนาจังหวัดให้เป็นเมืองน่าเที่ยว ดังนี้

  • เชียงใหม่ : นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำถึงกรณีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเชียงใหม่มากขึ้นกว่าในช่วงโควิด และระยะเวลาการพำนักก็นานขึ้นเล็กน้อย ซึ่งอยากให้ช่วยทำให้นักท่องเที่ยวพำนักได้นานขึ้นอีก โดยนอกจากการใช้เอกลักษณ์ที่โดดเด่น ทั้งศิลปวัฒนธรรม ประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวและสินค้าต่าง ๆ ของท้องถิ่น ดึงดูดนักท่องเที่ยวแล้ว เนื่องจากสถานการณ์การท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป จึงขอให้พัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวและปรับกิจกรรมการท่องเที่ยวต่าง ๆ ให้ตรงกับความต้องการของนักท่องเที่ยวด้วย เช่น กีฬากอล์ฟ ที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเกาหลี ฯลฯ โดยฝากให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปดูเรื่องการประชาสัมพันธ์ในเรื่องนี้ รวมถึงการเดินทางเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่ต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องสำคัญ จึงขอให้มีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดกับ AOT เพื่อรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามามากขึ้น และให้ได้รับความสะดวกสบาย ปลอดภัย
  • ลำปาง : นายกรัฐมนตรี เห็นว่าเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูง และต้องการพัฒนาเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ซึ่งเรื่องถนนที่ขอเสนอขอมานั้น ก็ได้อนุมัติให้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะอยู่ในงบฯ ปี 68 และปี 69
  • น่าน : นายกรัฐมนตรีพร้อมสนับสนุนจังหวัดน่านเป็นเมืองมรดกโลก และจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ควบคู่กับการอัปเกรดสนามบินให้บินได้ในเวลากลางคืน ขับเคลื่อนให้เป็นเมืองคู่แฝดกับเมืองหลวงพระบาง เกิดการเดินทางที่เชื่อมต่อกันอย่างเป็นระบบ ทั้งหลวงพระบาง และน่าน ซึ่งเป็นนโยบายรัฐบาล เรื่องของ 5 Countries 1 Destination ที่จะทำให้เกิดการเชื่อมโยงของการเดินทางมาท่องเที่ยว ทั้งที่ลาว มาเลเซีย เวียดนาม และประเทศไทยด้วย
  • ลำพูน : นายกรัฐมนตรีมองว่าเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูง มีอัตลักษณ์และวัฒนธรรมที่โดดเด่น และมีสถานที่ท่องเที่ยวมาก รวมถึงการไปมาหาสู่ก็มีสนามบินเชียงใหม่รองรับ แต่สิ่งสำคัญต้องมาดูภาพรวมของมหภาคใหญ่ของเศรษฐกิจ เรื่องของผลิตภัณฑ์จังหวัด (GPP) ยังต่ำ ดังนั้นอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านโครงสร้าง โดยนายกรัฐมนตรี จะหาแนวทางในการจะปรับโฉมจังหวัดลำพูนให้เป็นเมืองน่าเที่ยว ซึ่งลำพูนเป็นจังหวัดที่มีอัตลักษณ์ และวัฒนธรรมที่ดี รัฐบาลพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่
  • แพร่ : นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดำเนินการในเรื่องส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นการเสริมกับเมืองหลัก ถือเป็นเรื่องดี เพราะไม่ต้องมาแข่งกัน แต่เป็นการเสริมกัน และไม่อยากให้ใช้คำว่า "เมืองรอง" เพราะจะเป็นการด้อยค่าในศักยภาพที่มีอยู่จริง จึงขอให้ใช้เป็นเมืองน่าเที่ยวมากกว่า เพื่อให้สอดคล้องกับศักยภาพด้านต่าง ๆ ที่มีอยู่ ทั้งด้านอัตลักษณ์ และวัฒนธรรมที่โดดเด่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ