สธ. ผลักดัน "เศรษฐกิจสุขภาพ" ชูสมุนไพรไทยสู่ตลาดโลก ตั้งเป้ามูลค่าแตะแสนล้าน

ข่าวทั่วไป Saturday June 8, 2024 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สธ. ผลักดัน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานมหกรรมสมุนไพรนานาชาติ จ.มหาสารคาม พร้อมปาฐกถาพิเศษเรื่อง "เมืองสมุนไพร ขับเคลื่อนประเทศไทยยั่งยืน" โดยระบุว่า การส่งเสริมและสนับสนุนสมุนไพร ให้มีการพัฒนาภูมิปัญญาด้านแพทย์แผนไทยให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นหน้าที่ของรัฐที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจสุขภาพ ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นแพทย์แผนไทยสมุนไพร และผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยมีแผนปฏิบัติการด้านสมุนไพรแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2566 - 2570 ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี เป็นแผนหลักในการขับเคลื่อนการพัฒนาและส่งเสริมสมุนไพร ตลอดห่วงโซ่คุณค่าให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับ และสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์สมุนไพร

สธ. ผลักดัน

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงาน ภายใต้แผนปฏิบัติการดังกล่าว ทำให้ในปี 2566 ตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรของไทย มีมูลค่าประมาณ 57,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.3% มีการส่งออกสมุนไพรเฮอร์เบิลแชมเปี้ยน 15 รายการ มูลค่าประมาณ 2,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 67% พร้อมเกิดการจับคู่ธุรกิจ มากกว่า 3,000 คู่ สร้างมูลค่าการค้ากว่า 1,300 ล้านบาท

โดยล่าสุด เมื่อเดือนเมษายน 2567 ได้มีการประกาศรายชื่อเมืองสมุนไพร หรือ เฮอร์เบิลซิตี้ 16 จังหวัด แบ่งออกเป็น 3 คลัสเตอร์ ได้แก่ คลัสเตอร์เกษตรวัตถุดิบสมุนไพร คลัสเตอร์อุตสาหกรรมสมุนไพร และคลัสเตอร์ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ความงามและการแพทย์แผนไทย

ขณะที่จังหวัดมหาสารคาม อยู่ในคลัสเตอร์เกษตรวัตถุดิบสมุนไพร ซึ่งมีความพร้อมครบวงจร ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ มีเกษตรกรผู้ปลูกสมุนไพร มากกว่า 300 ราย มีพื้นที่ปลูกสมุนไพร ประมาณ 6 กลุ่มใหญ่ มีแปลงออร์แกนิค ประมาณ 300 ไร่ มีมูลค่าการขายวัตถุดิบเพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปี 2566 มีมูลค่ากว่า 16 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2567 จะมีมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า การมีโรงงานผลิตยาสมุนไพรที่มีคุณภาพ ก็จะช่วยทำให้กระบวนการจากกลางน้ำสู่ปลายน้ำ สมบูรณ์มากขึ้น เพราะมีการใช้ยาสมุนไพรทดแทนยาแผนปัจจุบันในสถานบริการสาธารณสุข เพิ่มขึ้นถึง 21% และเป็นแหล่งสมุนไพรคุณภาพ ที่ส่งคู่ค้าสำคัญ ทั้งในและต่างประเทศ

"เชื่อว่า งานมหกรรมสมุนไพรในครั้งนี้ จะช่วยสร้างการยอมรับในคุณภาพสมุนไพรไทย ทำให้เกิดการจับคู่ทางธุรกิจ ของผู้ประกอบการ ทั้งในและต่างประเทศ พร้อมช่วยนำสมุนไพรไทยสู่สากล เพื่อเป็นการยกระดับเศรษฐกิจสุขภาพ ที่ตั้งเป้าให้มีมูลค่าหลักแสนล้านบาท ตามแนวนโยบายของรัฐบาลต่อไป" นายสมศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ