ครม.เศรษฐกิจ ถกมาตรการสินเชื่อ SME-ปลดล็อคอุปสรรคต่างชาติลงทุนไทย

ข่าวทั่วไป Monday June 10, 2024 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ในวันนี้จะติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามข้อสั่งการจากการประชุมฯ ครั้งที่ผ่านมา มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม การกระตุ้นเศรษฐกิจสำหรับกลุ่ม SMEs และหนี้ครัวเรือน รวมถึงการพิจารณาปัญหาติดขัดของบริษัทต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนในไทย โดยจะพิจารณาทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมารายงานความคืบหน้า เพราะขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทำงาน หากมีการเปลี่ยนแปลงไทม์ไลน์ หรือมีเรื่องใหญ่ หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ยกมาหารือกัน

"การจ่ายเงินให้กับประชาชนยังเป็นเหมือนเดิม อย่าคิดไปกันใหญ่ ขอให้ฟังจากนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ไม่เช่นนั้น จะเกิดความสับสน" นายเศรษฐา กล่าว

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุมครม.เศรษฐกิจวันนี้ จะติดตามเรื่องที่ได้พูดคุยกันในการประชุมครั้งก่อน ซึ่งในส่วนของ รมว.คลัง จะมีการสรุปสถานการณ์รายงานเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน การคลัง ตลอดจนด้านการเกษตร

โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ที่ตนเป็นคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) จะรายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์ม ซึ่งขณะนี้ราคาปรับตัวดีขึ้นมากแล้ว โดย กนป.ได้กำหนดราคาพื้นฐานไว้ที่ 4.50 บาท/กิโลกรัม รวมถึงเรื่องราคามันสำปะหลังด้วย

ส่วนกรณีค่ายรถซูซูกิ ของบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประกาศยุติการผลิต ที่โรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทยนั้น ตนยังไม่ทราบรายละเอียด แต่คิดว่าหากมีปัญหาจริงในที่ประชุม ครม.น่าจะมีการพูดคุยกัน

"เป็นเรื่องธรรมดา เพราะในธุรกิจต่าง ๆ อาจมีผลกระทบในการบริหารจัดการตัวเอง บางธุรกิจก็มีปัญหาเรื่องได้ประโยชน์ เสียประโยชน์ หรือเรื่องกำไร-ขาดทุน เป็นเรื่องปกติของธุรกิจ" นายภูมิธรรม กล่าว

อย่างไรก็ดี ในการประชุม ครม.เศรษฐกิจวันนี้ ต้องติดตามว่า ที่ประชุมจะมีการหารือมาตรการค้ำประกันสินเชื่อ โดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) หรือ PGS 11 หรือไม่ เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งอาจจะเพิ่มเงื่อนไขในการปล่อยกู้ให้กับ SMEs รายใหม่ก่อนเป็นลำดับแรก โดยเรื่องนี้ เป็นมาตรการที่ได้มีพูดคุยในการประชุม ครม.เศรษฐกิจครั้งแรก พร้อมทั้งติดตามว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมออกมาอีกหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ