ติดโผอีกแล้ว! "ข้าวเหนียวมะม่วง" คว้าอันดับ 2 เมนูมะม่วงที่ดีที่สุดในโลก

ข่าวทั่วไป Friday June 14, 2024 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดโผอีกแล้ว!

TasteAtlas เว็บไซต์ชั้นนำ ได้จัดอันดับเมนู ข้าวเหนียวมะม่วงของไทยอยู่ในอันดับ 2 เมนูมะม่วงที่ดีที่สุดในโลก และยังมีอีก 4 เมนูติดอันดับด้วย ได้แก่ มะม่วงน้ำปลาหวานไทย ตำมะม่วง น้ำปลาหวาน มะม่วงดอง

อย่างไรก็ดี เมื่อช่วงเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา เมนู "ข้าวเหนียวมะม่วง" ของไทยก็ได้ติดอันดับพุดดิ้งข้าวที่ดีที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก เช่นกัน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ชื่นชมผลการจัดอันดับ 26 เมนูมะม่วงที่ดีที่สุดในโลก (26 Best Rated Dishes with Mango) จากเว็บไซต์ TasteAtlas ที่จัดให้เมนูข้าวเหนียวมะม่วงของไทยอยู่ในอันดับ 2 ซึ่งแสดงถึงความนิยม และความชื่นชอบต่ออาหารไทยที่ได้รับการยอมรับในเวทีโลก

ติดโผอีกแล้ว!

นอกจากนี้ ผลของการจัดอันดับ เมนูมะม่วงของไทย ติดอันดับถึง 5 เมนู ได้แก่

  • อันดับ 2 ข้าวเหนียวมะม่วง เมนูข้าวพุดดิ้งแบบดั้งเดิม ที่กินกับมะม่วงสุกฝาน เป็นเมนูของหวานที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการกินปิดท้ายมื้ออาหาร
  • อันดับที่ 10 มะม่วงน้ำปลาหวานไทย ทำจากมะม่วงมันของไทย ที่มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน ฉ่ำน้ำ และเนื้อกรอบ กินกับน้ำปลาหวาน น้ำจิ้มที่มีรสชาติหวานเค็มและมีความเหนียว ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากโดยเฉพาะฤดูร้อน
  • อันดับที่ 11 ตำมะม่วง เมนูสลัดแบบดั้งเดิมของไทย ที่ผสมผสานระหว่าง มะม่วงเขียว กุ้งแห้ง หอมแดง พริก ถั่วลิสง น้ำปลา น้ำมะขาม น้ำมะนาว น้ำตาล และ ผักชี ผสมเข้าด้วยกันจนกลายเป็นเมนูสุดพิเศษ
  • อันดับที่ 16 น้ำปลาหวาน เมนูน้ำจิ้มที่นิยมกินกับผลไม้หลากหลายชนิด ทำมาจากน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ หอมแดง พริก กะปิ และ กุ้งแห้ง
  • อันดับที่ 23 มะม่วงดอง เมนูผลไม้ดองของไทย ที่ทำมาจาก มะม่วงเปรี้ยวฝาน เกลือ น้ำตาล น้ำส้มสายชู ไวน์ข้าว ไวน์หวาน นำมาทำการหมักดองจนมีรสชาติ
ติดโผอีกแล้ว!
"นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นในอาหารและขนมของไทยซึ่งล้วนมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ จากความอุดมสมบูรณ์ของวัตถุดิบในประเทศ ความพิถีพิถันในการตระเตรียมอาหารแต่ละเมนู และความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ที่ได้รับการยอมรับระดับโลก โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้ทำการประชาสัมพันธ์อาหารไทย นำเสนอให้เป็นส่วนหนึ่งของ Soft Power ด้านอาหารมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเมนูที่ได้รับความนิยม และเมนูใหม่ ๆ ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพื่อให้เกิดการรับรู้อย่างกว้างขวางถึงวัฒนธรรมอาหารของไทย ในระดับโลก" นายชัย กล่าว

ส่วนเมนูมะม่วงที่ได้อันดับ 1 คือ เมนู "Aamras" จากประเทศอินเดีย โดย TasteAtlas ระบุว่า Aamras เป็นเมนูของหวานที่ทำจากเนื้อมะม่วงสุก นำมาบดละเอียด หรือหั่นเต๋าเป็นชิ้นเล็ก ๆ และอาจมีการเติมส่วนผสมเพื่อสร้างสรรค์เมนู เช่น น้ำตาล หญ้าฝรั่น ขิงแห้ง หรือกระวาน เป็นต้น


แท็ก มะม่วง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ