ครม. เห็นใจขรก.-ลูกจ้าง ไฟเขียวจ่ายเงินเพิ่มค่าครองชีพให้สอดคล้องศก.

ข่าวทั่วไป Tuesday June 18, 2024 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ครม. เห็นใจขรก.-ลูกจ้าง ไฟเขียวจ่ายเงินเพิ่มค่าครองชีพให้สอดคล้องศก.

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ความเห็นชอบในหลักการ ร่างระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว ของข้าราชการ และลูกจ้างประจำส่วนราชการ พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้

1. การปรับเพดานเงินเดือนขั้นสูง ที่มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว สำหรับข้าราชการ และลูกจ้างประจำ ซึ่งมีเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึง 14,600 บาท ให้ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว เดือนละ 2,000 บาท แต่เมื่อรวมกับเงินเดือนหรือค่าจ้างแล้ว ต้องไม่เกินเดือนละ 14,600 บาท

2. การปรับเพดานเงินเดือนขั้นต่ำของเงินเดือน รวมกับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว สำหรับข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว และทหารกองประจำการ ซึ่งมีเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึง 11,000 บาท ให้ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพิ่มขึ้นจากเงินเดือนหรือค่าจ้างอีกจนถึงเดือนละ 11,000 บาท

"ทั้งนี้ สำหรับข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และลูกจ้างชั่วคราว ที่มีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่ 1 พ.ค.67 เป็นต้นไป รวมถึงจะมีการจ่ายย้อนหลังด้วย...ซึ่งจะช่วยให้บุคคลดังกล่าว สามารถดำรงชีพอยู่ได้ในสภาพเศรษฐกิจ และค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน" นางรัดเกล้า ระบุ

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลัง ได้รายงานประมาณการการสูญเสียรายได้ โดยคาดว่าในการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว และทหารกองประจำการ จะใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นราว 200 ล้านบาท/เดือน หรือประมาณ 2,400 ล้านบาท/ปี โดยเบิกจ่ายจากเงินงบประมาณรายจ่าย (งบบุคลากร)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ