ดันซอฟท์พาวเวอร์ "​มวยไทย"​ วิชาทางเลือกในโรงเรียน กทม. 437 แห่ง

ข่าวทั่วไป Wednesday June 19, 2024 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดันซอฟท์พาวเวอร์

นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า เตรียมผลักดันให้มวยไทยบรรจุในหลักสูตรวิชาทางเลือกกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของโรงเรียนในสังกัด กทม.ทั้ง 437 แห่งตามนโยบายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.

"กทม.ตั้งเป้าขยายผลและขับเคลื่อนด้านซอฟท์พาวเวอร์ให้เยาวชนรู้จักและเรียนรู้มวยไทย ซึ่งเป็นกีฬาที่ทำให้เกิดประโยชน์หลายด้าน ทั้งการฝึกฝนเด็กนักเรียนให้มีระเบียบวินัย มีน้ำใจนักกีฬา ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการเป็นพลเมืองที่ดี โดยนักเรียนจะได้เรียนกับครูมวยที่จบหลักสูตรมาตรฐานผู้ฝึกสอนกีฬามวยไทยโดยตรง และจะมีการจัดกิจกรรมสอนมวย After School สำหรับบุคคลภายนอกหรือหน่วยงานที่สนใจ โดยใช้พื้นที่ในโรงเรียนสังกัด กทม.ด้วย" นายสุรจิตต์ กล่าว

ประธานสภา กทม. กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ดีมากที่จะผลักดันวิชามวยไทยมาสอนในโรงเรียนสังกัด กทม. เนื่องจากการเรียนรู้มวยไทยนอกจากจะสามารถพัฒนาต่อยอดไปสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพได้แล้ว มวยไทยยังถือเป็นศิลปการต่อสู้ประจำชาติ ซึ่งชาวต่างชาติให้ความสนใจ รวมถึงเด็ก ๆ ยังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ เข้าใจวัฒนธรรม เห็นคุณค่าในการอนุรักษ์มรดกทางภูมิปัญญาวัฒนธรรมไทยอีกด้วย

ในต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ได้มีการบรรจุวิชาความรู้ที่เป็นวัฒนธรรมเข้าไปในหลักสูตรเพื่อสอนเด็ก ๆ ตั้งแต่ในระดับชั้นประถมและมัธยม มวยไทยของเราถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ในด้านกีฬาที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากคนทั่วโลก ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากเดินทางมาประเทศไทยเพื่อมาเรียนมวยไทยโดยเฉพาะ ดังนั้นเด็กไทยควรได้รับโอกาสเรียนรู้วิชาที่เป็นมาตุภูมิของไทยเรา เพื่อต่อยอดในการเสริมสร้างอาชีพได้ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ