มหาดไทยเล็งชง ครม.ยืดยกเว้นค่าธรรมเนียมห้องพักโรงแรมอีก 2 ปี

ข่าวทั่วไป Saturday June 22, 2024 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาดไทยเล็งชง ครม.ยืดยกเว้นค่าธรรมเนียมห้องพักโรงแรมอีก 2 ปี

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลมีนโยบายขับเคลื่อนการภาคการท่องเที่ยวให้ฟื้นตัวต่อเนื่องผ่านมาตรการกระตุ้นจำนวนนักท่องเที่ยว และการดูแลช่วยเหลือเพื่อลดภารให้กับผู้ประกอบการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยก็ได้ดำเนินมาตรการภายใต้ขอบเขตอำนาจเพื่อสนับสนุนนโยบายดังกล่าวเช่นกัน

โดยกระทรวงมหาดไทยเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณายกเว้นค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจโรงแรมเป็นระยะเวลา 2 ปี ซึ่งเป็นมาตรการต่อเนื่องจากที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 63 ด้วยการออกกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการประกอบธุรกิจมาแล้ว 2 รอบ รอบละ 2 ปี ได้แก่ ช่วงวันที่ 1 ก.ค.63-30 มิ.ย.65 ช่วยลดภาระผู้ประกอบธุรกิจได้ 47.35 ล้านบาท และช่วงวันที่ 1 ก.ค.65-30 มิ.ย.67 ช่วยลดภาระผู้ประกอบธุรกิจได้ 49.78 ล้านบาท

ขณะนี้ได้ดำเนินการยกร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ.... เสร็จแล้ว ซึ่งจะให้มีผลบังคับต่อเนื่องจากกฎกระทรวงฉบับปี 65 ที่จะสิ้นผลบังคับในวันที่ 30 มิ.ย.67 โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.67-30 มิ.ย 69 โดยเป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการประกอบธุรกิจโรงแรมปีละ 40 บาทต่อห้อง ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมได้ประมาณ 54.19 ล้านบาท หรือเฉลี่ยปีละ 27.09 ล้านบาท (พิจารณาจากจำนวนโรงแรมประจำปี 67 จำนวน 677,493 ห้อง)

"ถึงแม้สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 จะคลี่คลายแล้ว แต่การฟื้นตัวของผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กยังไม่สามารถกลับมาดำเนินกิจการได้ปกติทั้งหมด ยังคงต้องได้รับความช่วยเหลือ ดังนั้นเพื่อให้การเยียวยาผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมมีความต่อเนื่อง กระทรวงมหาดไทยจึงได้ยกร่างกฎกระทรวงเพื่อยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับธุรกิจโรงแรมต่อไปอีก 2 ปีให้ ครม.พิจารณาอนุมัติต่อไป" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ