ก.ท่องเที่ยวฯ ตั้งเป้าโกยรายได้ถ่ายหนังตปท. 7,500 ลบ. ปลื้มซีรีย์ดังปักหลักถ่ายทำในไทย

ข่าวทั่วไป Sunday June 23, 2024 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ก.ท่องเที่ยวฯ ตั้งเป้าโกยรายได้ถ่ายหนังตปท. 7,500 ลบ. ปลื้มซีรีย์ดังปักหลักถ่ายทำในไทย

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้การต้อนรับ Mr.Scott Schaeffer Senior Vice President, HBO Production - The White Lotus S3 ซีรีย์กระแสดังระดับโลก และกวาดรางวัล Emmy Award ซึ่งได้เดินทางเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย ตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

โดยเชื่อมั่นว่า เมื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉาย จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวตามรอยสถานที่ถ่ายทำ สร้างรายได้ให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเกิดการจ้างงาน และการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต่อไปในอนาคตโดย

ก.ท่องเที่ยวฯ ตั้งเป้าโกยรายได้ถ่ายหนังตปท. 7,500 ลบ. ปลื้มซีรีย์ดังปักหลักถ่ายทำในไทย

ด้าน Mr.Scott Schaeffer Senior Vice President HBO Production กล่าวว่า ประทับใจความเป็นมืออาชีพของทีมงานไทย ได้รับการอำนวยความสะดวกจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนในพื้นที่ถ่ายทำ ทำให้การถ่ายทำประสบความสำเร็จ อีกทั้งเห็นว่าสถานที่การถ่ายทำภาพยนตร์ของประเทศไทย มีความสวยงามระดับโลก จากทัศนียภาพบนเกาะสมุย และเกาะภูเก็ต รวมทั้งเกาะต่าง ๆ ในอ่าวไทย

พร้อมระบุว่า การตัดสินใจเข้ามาลงทุนถ่ายทำซีรีย์ในประเทศไทยครั้งนี้ เป็นผลจากมาตรการการคืนเงิน (Incentive) เป็นหลัก ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากบริษัท HBO และ Warner Bros. ว่ามาตรการการคืนเงินของไทยยังคงดีที่สุดในเอเชีย

นายเสริมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญของการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ ซึ่งนอกจากจะสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยแล้ว ภาพยนตร์ต่างประเทศ ยังมีส่วนสำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวตามรอยสถานที่ต่างๆ ที่เป็นโลเคชั่นของภาพยนตร์ รวมถึงตามรอยนักแสดงชื่อดัง

ซึ่งหลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ธุรกิจการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปี 2566 ประเทศไทยมีรายได้จากกองถ่ายต่างประเทศ 6,753 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดนับแต่มีการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย และในปี 2567 ตั้งแต่มกราคม -พฤษภาคม ในระยะเวลาเพียง 5 เดือน ประเทศไทยมีภาพยนตร์เข้ามาถ่ายทำโดยมีมูลค่าสูงถึง 3,416 ล้านบาท

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า รัฐบาลเชื่อมั่นว่าด้วยความหลายหลาก และสวยงามของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ถ่ายทำที่สวยงาม ศักยภาพทีมงานชาวไทยที่มีประสบการณ์ทำงานกับกองถ่ายระดับโลก การอำนวยความสะดวกของหน่วยงานภาครัฐ และที่สำคัญการมีมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำ (Incentive) ในรูปแบบการคืนเงิน 20% จะส่งผลให้กองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศตัดสินใจเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

โดยในปี 2567 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งเป้ารายได้จากกองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศ กว่า 7,500 ล้านบาท และหวังว่าจะเกิดกระแสการท่องเที่ยวตามรอยภาพยนตร์ระดับโลกที่เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย และสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยอย่างมหาศาลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ