เตรียมรับมือฝนชุก "ลานีญา" เริ่มแล้วก.ค.นี้ คาดลากยาวถึง มี.ค. 68

ข่าวทั่วไป Saturday June 29, 2024 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ภูมิอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า ประเทศไทยจะเข้าสู่สภาวะลานีญาในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2567 และจะต่อเนื่องไปจนถึงช่วงมกราคม-มีนาคม 2568

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทย ระหว่างกลางเดือนพฤษภาคมถึงกลางเดือนตุลาคม มีแหล่งกำเนิดจากบริเวณความกดอากาศสูงในซีกโลกใต้บริเวณมหาสมุทรอินเดีย มรสุมนี้จะนำมวลอากาศชื้นจากมหาสมุทรอินเดียมาสู่ประเทศไทย ทำให้มีเมฆมากและฝนชุกทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามบริเวณชายฝั่งทะเล และเทือกเขาด้านรับลมจะมีฝนมากกว่าบริเวณอื่น

หลังจากหมดอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้แล้ว ประมาณกลางเดือนตุลาคมจะมีมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมประเทศไทย จนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ มรสุมนี้มีแหล่งกำเนิดจากบริเวณความกดอากาศสูงบนซีกโลกเหนือ ประเทศมองโกเลียและจีน

ในช่วงเดือนมิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา พบว่า ค่าเฉลี่ยดัชนีมรสุมแสดงให้เห็นลมตะวันตกเฉียงใต้มีค่ามากกว่าค่าปกติ และผลการคาดหมายลมที่ระดับ 850hPa (1,500 เมตร) ช่วง 4 สัปดาห์ข้างหน้า มีดังนี้

  • สัปดาห์ที่ 1 มีลมตะวันออกที่มีกำลังแรงกว่าค่าปกติพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน ส่วนทางภาคใต้มีลมตะวันตก
ที่มีกำลังแรงกว่าค่าปกติเล็กน้อยพาดผ่าน
  • สัปดาห์ที่ 2 มีลมตะวันออกที่มีกำลังแรงกว่าค่าปกติพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน ส่วนทางภาคใต้มีลมตะวันตกที่มีกำลังแรงกว่าค่าปกติพาดผ่าน
  • สัปดาห์ที่ 3 และ สัปดาห์ที่ 4 มีลมตะวันตกและลมตะวันตกเฉียงใต้พาดผ่านบริเวณประเทศไทยตลอดทั้งประเทศ

ลักษณะดังกล่าวส่งผลให้เดือนกรกฎาคม ประเทศไทยมีปริมาณฝนสูงกว่าค่าปกติ (เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยของช่วงเดียวกัน ในช่วงปี 2534-2563)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ