ครม.สัญจร อนุมัติงบกว่า 8 พันลบ.ยกระดับบริการ 5 โรงพยาบาล

ข่าวทั่วไป Tuesday July 2, 2024 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขดำเนินโครงการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขตามโครงการรายจ่ายลงทุนเพื่อใช้จ่ายเงินกู้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในโรงพยาบาล 5 แห่ง วงเงิน 8,510.08 ล้านบาท ประกอบด้วย

1.โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่

2.โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จังหวัดนครสวรรค์

3.โรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี

4.โรงพยาบาลมะการักษ์ จังหวัดกาญจนบุรี

5.โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

โครงการดังกล่าวเป็นการยกระดับและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้มีความทันสมัยตามหลักสากล และขยายเตียงการให้บริการและรองรับผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน และผู้ป่วยวิกฤต ซึ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีคุณภาพ

ส่วนภาระงบประมาณที่จะเกิดขึ้น สำนักงบประมาณเห็นควรให้กระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้ตามแผนหนี้สาธารณะ ซึ่งมีอัตราส่วนของแหล่งเงินกู้และเงินงบประมาณให้เป็นไปตามที่ได้ทำความตกลงกับแหล่งเงินกู้ หากโครงการดังกล่าวมีความจำเป็นต้องก่อหนี้ผูกพันงบประมาณมากกว่าหนึ่งปีงบประมาณสำหรับรายการงบประมาณที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป เห็นสมควรที่ ครม.จะอนุมัติให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการยื่นคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้ ตามนัยมาตรา 26 ของ พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ