คณะสหเวชศาสตร์จุฬาฯเปิดตัวนวัตกรรมข้าวจากไข่ขาว เจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพและผู้ป่วย

ข่าวทั่วไป Monday July 8, 2024 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะสหเวชศาสตร์จุฬาฯเปิดตัวนวัตกรรมข้าวจากไข่ขาว เจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพและผู้ป่วย

คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัวนวัตกรรมข้าวจากไข่ขาว "eggyday" ทดแทนข้าวจริง แคลอรี่ต่ำ โปรตีนคุณภาพดี และแคลเซียมสูง กากใยอาหารครบ ปลอดกลูเตนและแป้ง เหมาะกับผู้ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ ควบคุมน้ำหนัก ผู้สูงวัย และผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ศาสตราจารย์ ดร.สิริชัย อดิศักดิ์วัฒนา ภาควิชาโภชนาการและการกำหนดอาหาร คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาฯ หัวหน้าโครงการวิจัยผลิตภัณฑ์ข้าวไข่ขาว ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัททานดี อินโนฟูด จำกัด Startup คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงที่มาของข้าวชนิดใหม่ภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ "eggyday" ว่า คณะวิจัยได้พัฒนาข้าวทางเลือกที่ควบคุมปริมาณสารอาหารได้ โดยการนำโปรตีนไข่ขาว 100 % มาผ่านกระบวนการการผลิตที่เปลี่ยนโครงสร้างโปรตีนไข่ขาวให้กลายเป็นข้าวไข่ขาว ที่มีรูปร่าง รสชาติ และเนื้อสัมผัสเหมือนข้าวจริง ๆ โดยที่ยังคงคุณค่าอาหารครบถ้วน และแน่นอนต้องไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

คณะสหเวชศาสตร์จุฬาฯเปิดตัวนวัตกรรมข้าวจากไข่ขาว เจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพและผู้ป่วย

ศ.ดร.สิริชัยกล่าวว่า ข้าวไข่ขาวเป็นผลิตภัณฑ์ที่เลียนแบบข้าว ทั้งในเรื่องรูปลักษณ์ เนื้อสัมผัส และรสชาติ ซึ่งผู้บริโภคจะไม่รู้สึกแตกต่างจากข้าวที่รับประทานอยู่ทุกวันเลย

"เราใช้เทคโนโลยีการเปลี่ยนรูปและเนื้อสัมผัสของโปรตีน (Protein Transformation) ไข่ขาวให้กลายเป็น "ข้าวไข่ขาว" ขั้นตอนสำคัญคือปฏิกิริยาที่ทำให้เกิดเจลร่วมระหว่างสารก่อเจล (gelling agent) กับสารละลายเกลือที่ห่อหุ้มโปรตีนไข่ขาว และการขึ้นรูปเป็นเมล็ดข้าวเรียวยาว ส่วนหัวและท้ายมน เลียนแบบเมล็ดข้าวจริง ๆ จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการคงรูปเมล็ดข้าว พร้อมฆ่าเชื้อแบคทีเรีย (sterilization) ด้วยความร้อนสูง 120 องศาเซลเซียส ผลลัพธ์ที่ได้คือเมล็ดข้าวสังเคราะห์ที่มีเนื้อสัมผัสนุ่มและเหนียวไม่ต่างอะไรจากเมล็ดข้าวแท้ ๆ เพียงแต่ไม่มีแป้งและไขมัน ให้พลังงานต่ำ แต่แคลเซียมสูง รสชาติอร่อย ที่สำคัญ คุณค่าของโปรตีนในไข่ขาวไม่ได้ลดน้อยลงจากขั้นตอนการผลิตแต่อย่างใด" ศ.ดร.สิริชัยกล่าว
คณะสหเวชศาสตร์จุฬาฯเปิดตัวนวัตกรรมข้าวจากไข่ขาว เจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพและผู้ป่วย

ทั้งนี้ ศ.ดร.สิริชัยวางแผนที่จะพัฒนา "ข้าวโปรตีนจากพืช 100%" ที่ได้จากพืช อย่างเช่น รำข้าว ถั่วเหลืองและถั่วประเภทต่าง ๆ เพื่อตอบสนองผู้บริโภคที่ต้องการโปรตีนทางเลือกจากพืช

"จากคุณสมบัติดังกล่าว ข้าวไข่ขาว eggyday จึงเหมาะสำหรับผู้มีปัญหาน้ำหนักตัวและผู้ผ่านการผ่าตัดกระเพาะอาหารจากภาวะโรคอ้วน รวมทั้งคนทั่วไปที่ใส่ใจสุขภาพ นอกจากนี้ยังเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมืองใหญ่ที่มักไม่มีเวลาตระเตรียมอาหาร" ศ.ดร.สิริชัยกล่าว

ผลิตภัณฑ์ข้าวไข่ขาว eggyday ยังได้รับจากเวทีประกวดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์สร้างสรรค์ Bangkok International Intellectual Property Invention Innovation and Technology Exposition รางวัลที่การันตีถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์อาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพสำหรับผู้บริโภคและผู้ป่วยที่ต้องการทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

ข้าวไข่ขาวแบรนด์ "eggyday" มีวางจำหน่ายที่ร้านอาหารสุขภาพ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ หรือสั่งซื้อตามช่องทางออนไลน์ Facebook, Line@, TikTok, instagram : @eggyday.official


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ