เมินม็อบสายเขียว "สมศักดิ์" ย้ำกัญชากลับเป็นยาเสพติด รอป.ป.ส.เคาะ ปัดเอื้อนายทุน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 9, 2024 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณานำกัญชามากลับมาเป็นยาเสพติดว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 11 ก.ค.นี้ และหากผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่คาดว่าจะมีการประชุมในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้ให้กลับมาเป็นยาเสพติดตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ก็สามารถออกประกาศกระทรวงฯ ได้เลย

"การประกาศให้เป็นยาเสพติดประเภท 5 นั้นไม่ต้องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน แต่ให้อำนาจ รมว.สาธารณสุข ประกาศได้เลย เพราะเรื่องยาเสพติดมีอันตรายเกี่ยวข้องกับผู้คน กฏหมายจึงเขียนให้กระทำโดยเร็ว" นายสมศักดิ์ กล่าว

ส่วนกรณีมีผู้ชุมนุมคัดค้านการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด และกล่าวหาว่าเพื่อต้องการเอื้อให้กับนายทุน และมีนายใหญ่สั่งการนั้น นายสมศักดิ์ ระบุว่า ไม่เป็นความจริง ปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องของประชาชนในภาพรวม ซึ่งกลุ่มผู้คัดค้านนั้น ตนเคยไปพบแล้ว และทราบว่าต้องการให้กัญชาสามารถนำไปใช้ด้านสันทนาการ โดยไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องอื่น ซึ่งไม่สามารถทำได้ ขณะที่ข้อมูลจากการทำประชาพิจารณ์ ประชาชนผู้สนับสนุนให้นำกลับไปเป็นยาเสพติดด้วย แต่สำหรับการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์เพื่อรักษาโรคนั้น ยังสามารถทำได้ โดยแพทย์จะเป็นผู้สั่ง

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ไม่ได้ปิดกั้นกัญชาเป็นยาเสพติดตลอดไป หากโอกาสหน้าหรือรัฐบาลหน้าต้องการเปลี่ยนแปลงก็สามารถผลักดันให้ออกเป็นกฎหมายได้ แต่ความรับผิดชอบของรัฐบาลชุดนี้มองเห็นผลเสียมากกว่าผลดีต่อประชาชน

การดำเนินการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อพรรคภูมิใจไทย เชื่อว่าต่างคนต่างเข้าใจเพราะมีเวลาจำกัด และเป็นความเห็นของประชาชนโดยส่วนใหญ่ ซึ่งตนไม่ได้ไปขัดแย้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ