ภท. พร้อมโหวตโน ยันไม่เห็นด้วยกัญชากลับเป็นยาเสพติด ชี้กระทบเชื่อมั่นนักลงทุน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 9, 2024 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภท. พร้อมโหวตโน ยันไม่เห็นด้วยกัญชากลับเป็นยาเสพติด ชี้กระทบเชื่อมั่นนักลงทุน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข เตรียมนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ว่า ตน และพรรคภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วยกับคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ของกระทรวงสาธารณสุข เพราะกรรมการชุดนี้เป็นชุดเดียวกันที่เคยแนะนำตน ในสมัยเป็นรมว.สาธารณสุข ให้นำกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด และการจะนำกัญชาออกจากยาเสพติด ตัวรัฐมนตรีไม่สามารถเอาออกได้ ต้องมาจากคำแนะนำจากคณะกรรมการชุดต่าง ๆ

ส่วนจะไปต่อสู้ในชั้นคณะกรรมการกรรมป.ป.ส.อย่างไรนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ต่อสู้ และไม่เคยสู้ใครอยู่แล้ว แต่จะใช้เหตุผลเป็นหลัก เพราะโหวตก็แพ้ แต่ตนก็จะโหวตโน และถ้าจะโหวตโดยใช้มติมหาดไทย ก็มีแค่ 3-4 เสียง ซึ่งก็ไม่ทราบว่าปลัดกระทรวงมหาดไทยจะเห็นด้วยกับตนหรือไม่ เพราะคงไม่สามารถจะบังคับทุกคนได้ และตนก็ไม่เคยสั่งใครให้โหวตตาม ซึ่งทุกคนต้องใช้ดุลยพินิจของตัวเอง

พร้อมระบุว่า ตนไม่ได้ห่วงเรื่องกัญชา แต่ห่วงเรื่องภาพรวม เพราะถ้าปรับเปลี่ยนนโยบายบ่อย ๆ หรือปรับเปลี่ยนตามใจผู้บริหารแล้ว ใครจะเข้ามาลงทุน เพราะปัจจุบันประเทศเรากำลังสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ

"วันหนึ่งหากปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว พรรคภูมิใจไทยกลับไปดูกระทรวงสาธารณสุขอีก ผมต้องเอากัญชาออกมาจากยาเสพติด เพราะเป็นนโยบายเรือธงของพรรคภูมิใจไทย แล้วข้าราชการประจำ ต้องทำตามแนวทางรัฐมนตรี ก็ต้องนำออกจากยาเสพติดอีก แบบนี้คนมาลงทุน ก็จะขาดความเชื่อมั่น ไม่ใช่มิติของกัญชาเพียงอย่างเดียว แต่จะหมายถึงส่วนอื่นด้วย ซึ่งอาจจะกระทบทั้งประเทศ ยกตัวอย่าง หากนักลงทุนต่างชาติมาถาม หากจะมาลงทุนเมืองไทยแล้ว กฎหมายเปลี่ยนทุก ครม.หรือเปล่า ถ้าเราบอกว่าเปลี่ยนได้ ใครเขาจะมา เพราะนักลงทุนต้องการความยั่งยืน" นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ