เลขาฯยูเอ็นแสดงความเสียใจต่อเหตุแผ่นดินไหวในจีน พร้อมยื่นมือช่วยเหลือเต็มที่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 13, 2008 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น แสดงความเสียใจและเห็นใจต่อเหยื่อผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และเปิดเผยว่าทางหน่วยงานพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่
"ผมขอแสดงความเสียใจและเห็นอกเห็นใจต่อเหยื่อผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้" นายบันกล่าวในการแถลงข่าว "เรายังไม่ทราบว่า โศกนาฏกรรมครั้งนี้จะเลวร้ายไปมากแค่ไหน หลังจากที่มีรายงานข่าวออกมาว่า มีนักเรียนหลายร้อยชีวิตถูกฝังทั้งเป็นใต้ซากอาคาร ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตมีอยู่เป็นจำนวนมาก
นอกจากนี้ โฆษกของนายบัน คี-มุนได้ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมาซึ่งระบุว่า "สหประชาชาติพร้อมให้การสนับสนุนรัฐบาลจีนเพื่อส่งมอบความช่วยเหลือที่จำเป็นด้านมนุษยธรรม"
"เลขาธิการยูเอ็นขอแสดงเสียใจต่อประชาชนที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวนซึ่งได้สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นวงกว้าง และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิตหรือผู้ได้รับบาดเจ็บในเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้"
สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวจากรัฐบาลจีนว่า เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ริกเตอร์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ได้คร่าชีวิตประชาชนเฉพาะในมณฑลเสฉวนไปแล้วถึง 8,533 ราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ