ครม.ไฟเขียว กลาโหมเปิดโครงการเออร์ลี่รีไทร์

ข่าวทั่วไป Tuesday July 9, 2024 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ครม.ไฟเขียว กลาโหมเปิดโครงการเออร์ลี่รีไทร์

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม (กห.) ปีงบประมาณ พ.ศ.2568-2570 โดยผู้ที่ลาออกจะได้รับสิทธิประโยชน์ตามที่โครงการฯ กำหนด รวมทั้งให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนดำเนินการการโครงการดังกล่าว ซึ่งจะเริ่มโครงการในเดือน ก.ค.67 และต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้องต่อไปเพื่อให้ทันเกษียณอายุราชการภายในเดือน ต.ค.67

"เป็นโครงการจูงใจให้ข้าราชการทหาร ที่ดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ผู้ทรงคุณวฒิ และนายทหารปฏิบัติการ และประจำหน่วยให้ลาออกจากราชการก่อนเกษียณอายุราชการโดยสมัครใจ เพื่อลดความคับคั่งของกำลังพลในกลุ่มชั้นยศสูง" น.ส.เกณิกา กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหม มีแผนปรับลดกำลังพลนายทหารชั้นนายพล ในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ผู้ทรงคุณวฒิ และนายทหารปฏิบัติการ ให้เหลือ 50% ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2551-2571 ต่อมามีแผนปฏิรูปการบริหารจัดการกำลังพล กำหนดเป้าหมายการปรับลดกำลังพลลง 5% ของยอดกำลังพล ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2563-2570

กระทรวงฯ จึงได้จัดทำแนวทางการดำเนินโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม ซึ่งเป็นเครื่องมือที่จะสามารถแก้ไขปัญหาด้านกำลังพลได้ตรงจุด มีระยะเวลา 3 ปี และประมาณการผู้เข้าร่วมโครงการรวมประมาณ 732 นาย (ปีละ 244 นาย) ใช้งบประมาณปีละ 200 ล้านบาท แต่สามารถช่วยประหยัดงบประมาณในระยะยาวได้ราว 4,479.84 ล้านบาท

โดยมีเป้าหมายเป็นข้าราชการทหารชั้นยศพันเอก นาวาเอก และนาวาอากาศเอกขึ้นไป ซึ่งดำรงตำแหน่งดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ผู้ทรงคุณวฒิ และนายทหารปฏิบัติการ และประจำหน่วยที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และเป็นผู้มีเวลาราชการ 25 ปีขึ้นไป ไม่รวมเวลาราชการทวีคูณ นับถึงวันก่อนออกจากราชการตามโครงการฯ และมีเวลาราชการเหลือ 2 ปีขึ้นไป นับตั้งแต่วันที่ออกจากราชการตามโครงการ ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์ ได้แก่ สิทธิประโยชน์ที่เป็นเงินก้อน 7-10 เท่าของเงินเดือนเดือนสุดท้ายรวมเงินประจำตำแหน่ง (ถ้ามี) โดยไม่รวมเงินหรือค่าตอบแทนพิเศษอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ