ภท. ยันจุดยืนเดินหน้าผลักดัน พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา แม้รัฐบาลจะดึงกลับเป็นยาเสพติด

ข่าวทั่วไป Wednesday July 10, 2024 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย สส.อุบลราชธานี และโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงท่าทีพรรคภูมิใจไทย หลังจากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด มีมติให้กัญชาคืนสู่บัญชียาเสพติดประเภท 5 ว่า พรรคภูมิใจไทย ยังยืนยันจุดยืนเกี่ยวกับเรื่องกัญชา โดยสนับสนุนให้ใช้กัญชาอย่างมีการควบคุม ซึ่งเราเป็นผู้ริเริ่มและบุกเบิกในการพยายามเปลี่ยนให้นำกัญชามาใช้ทางการแพทย์สุขภาพและเศรษฐกิจ

พร้อมย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยเข้าใจถึงความห่วงใยและความกังวล ซึ่งก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงได้เสนอร่างกฎหมายเพื่อควบคุมมาตั้งแต่สภาฯชุดที่แล้ว และในสมัยของสภาฯชุดนี้ พรรคก็เสนอร่าง พ.ร.บ.ควบคุมกัญชาตั้งแต่เดือนก.ย.66 ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างรอเข้าสู่ระเบียบวาระประชุม

"เราเข้าใจดี ที่มีปัญหาเกิดขึ้น เพราะไม่มีกฎหมายควบคุม เราจึงได้ยืนยันเสนอกฎหมายเพื่อให้ใช้อย่างมีขอบเขต และใช้เพื่อทางการแพทย์และเศรษฐกิจ ที่สำคัญคือ ในเรื่องของ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ที่เรายืนยันทำกันอยู่ทุกวันนี้ ก็เป็นการสอดรับนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา เพราะฉะนั้น เราไม่ได้ทำนอกเหนือจากนโยบายรัฐบาล เรายังให้ความสำคัญว่า การที่จะใช้กัญชาควรใช้อย่างถูกต้อง มีกฎหมายควบคุม ฉะนั้นที่บอกว่า เราทำตามคำแถลงของท่านนายกฯ เปรียบเสมือนเป็นคำมั่นสัญญาของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค และในประเด็นนี้เอง เมื่อมีการปรับเปลี่ยนให้กลับไปเป็นยาเสพติด ก็ขอย้ำว่า เราเพิ่งปลดล็อคกัญชาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แล้วก็มีการเสนอให้กลับมาเป็นยาเสพติด ทั้งที่ขณะนี้มีพี่น้องประชาชนได้ลงทุนด้านนี้ไปมูลค่าหลายหมื่นล้าน ท่านจะทำอย่างไรให้พี่น้องเขาอยู่ได้ต่อไป ก็ต้องยืนยันว่า ให้ความสำคัญกับการมีร่าง พ.ร.บ.ควบคุมกัญชาที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทย ดีกว่าที่เรากลับไปกลับมา แล้วกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในอนาคต" โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าว

พร้อมระบุว่า ถ้าย้อนกลับไปดูประเทศที่มีการอนุญาตใช้กัญชาอย่างถูกต้อง ต่างก็มี พ.ร.บ.ในการควบคุมเช่นกัน ดังนั้น พรรคภูมิใจไทยยังยืนยันจุดยืนเดิม จุดที่ ครม.ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไว้ ซึ่งเรื่องกัญชาก็เป็นหนึ่งในนั้น

ส่วนที่หลายคนกังวลว่า พรรคภูมิใจไทยยังมีจุดยืนสนับสนุนกัญชานั้น ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาในเรื่องของการทำงานร่วมกัน และยืนยันว่า ในนโยบายรัฐบาลเป็นข้อตกลงของพรรคร่วมรัฐบาล ดังนั้น พรรคภูมิใจไทยยังทำงานตามที่นโยบายได้แถลงต่อรัฐสภา

"พรรคภูมิใจไทยมีมารยาทมากพอ เราไม่คิดจะมีเรื่อง และทะเลาะกับใคร ยืนยันว่า เราได้เตรียมร่าง พ.ร.บ.นี้มานานแล้ว อยู่ระหว่างรอบรรจุระเบียบวาระ เพื่อที่จะได้ควบคุมการใช้ เพื่อให้เป็นกัญชาทางการแพทย์และเพื่อเศรษฐกิจ ทั้งทางตรงและทางอ้อม" โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ