ยกระดับชุมนุม! ม็อบอดข้าวประท้วง ค้านนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

ข่าวทั่วไป Wednesday July 10, 2024 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย นำโดย นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล นายอัครเดช ฉากจินดา น.ส.ช่อขวัญ คิตตี้ ช่อผกา ประกาศยกระดับการชุมนุมด้วยการอดอาหารประท้วง พร้อมกับอ่านแถลงการณ์เพื่อส่งเสียงไปยังรัฐบาล หลังกัญชากำลังจะถูกนำกลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง

โดยเนื้อหาในแถลงการณ์ ระบุว่า ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เราพยายามกันอย่างยิ่งยวด เพื่อทำกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา เพื่อควบคุมกัญชาให้อยู่กับสังคมได้ แต่ทว่าเส้นทางนี้ถูกปฏิเสธครั้งแล้วครั้งเล่าจากมนุษย์ที่ถืออำนาจ เพราะพวกเขาต้องการผูกขาดผลประโยชน์กัญชาแต่เพียงกลุ่มเดียว

กลุ่มคนชุดเสื้อกราวสีขาว ที่ได้รับความเชื่อถือจากสังคมไทยมานาน กลับใช้อำนาจเผด็จการพิพากษาโดยไม่ไต่สวน หากต้นไม้ต้นหนึ่งจะถูกจำคุก ก็ควรให้ความเป็นธรรมกับมันด้วยการผ่านกระบวนการไต่สวน เพื่อให้สังคมรับรู้ว่าต้นไม้ต้นนี้มีความผิดอะไร จึงจับมันไปคุมขังอีกครั้ง

"การพิพากษาโดยไม่ไต่สวน คือสิ่งที่หมอในกระทรวงสาธารณสุข ร่วมมือกับนักการเมือง กระทำการต่อต้นไม้ต้นหนึ่ง พวกเขาวางแผนอย่างเป็นระบบทั้งงานสื่อ งานวิจัย งานมวลชนกลับจัดตั้งอย่างเป็นระบบ เพื่อใส่ร้ายกัญชาตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา" นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

นายประสิทธิ์ชัย เชื่อว่า การจะตัดสินสิ่งใด ต้องรู้จักสิ่งนั้นอย่างชัดเจนก่อน เมื่อเรารับทราบด้วยตนเองว่า กัญชา คือ ยาสำหรับมนุษยชาติ เรามิอาจให้นำกัญชากลับไปคุมขังได้อีก เพื่อการดำรงอยู่ของพืชต้นหนึ่งในฐานะความมั่นคงทางยาของมนุษย์ เราขอใช้อารยะขัดขืนเพื่อแสดงเจตนาอันแน่วแน่ ให้รัฐไต่สวนก่อนการพิพากษากัญชา เราจะใช้ความอดทนขั้นสูงสุด เพื่อบอกกับสาธารณะว่า กัญชาสามารถควบคุมโดยกฎหมายปกติ

"จึงขอประท้วงต่อการกระทำของรัฐ ด้วยการอดอาหาร จนกว่ารัฐจะยอมไต่สวนก่อนการพิพากษา ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของเราที่มีต่อต้นไม้ของมนุษยชาติ ท่ามกลางการหิวโหยอำนาจของมนุษย์อีกจำพวกหนึ่ง" นายประสิทธิ์ชัย ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ