นายกฯ ชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ ตชด. ช่วยเศรษฐกิจดีขึ้น กำชับปราบยาเสพติดให้สิ้นซาก

ข่าวทั่วไป Wednesday July 10, 2024 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ ตชด. ช่วยเศรษฐกิจดีขึ้น กำชับปราบยาเสพติดให้สิ้นซาก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) โดยมี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.ท.ยงเกียรติ มนปราณีต ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ผบช.ตชด.) ให้การต้อนรับ

โดยนายกรัฐมนตรี ได้ชื่นชมการปฎิบัติหน้าที่ในมิติด้านการป้องกันชายแดน ที่เป็นภารกิจสำคัญด้านความมั่นคง รวมทั้งงานการพัฒนาที่มีการดำเนินการในหลายด้าน ทั้งการดูแลด้านมวลชน จิตอาสา และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ที่มีอยู่จำนวนมากตามแนวชายแดน ซึ่งปัจจุบันมีความละเอียดอ่อนเกี่ยวกับเรื่องของ Geopolitics หรือภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างประเทศ เช่น เมียนมา เรื่องของคนอพยพ การลักลอบหลบหนีเข้าประเทศไทย ฯลฯ ซึ่ง ตชด.ต้องดูแลเรื่องของความมั่นคงของประเทศ ควบคู่กับการดูแลเรื่องของสิทธิมนุษยชนในส่วนของผู้อพยพให้ถูกต้องและเป็นธรรมตามนโยบายของประเทศด้วย

นายกฯ ชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ ตชด. ช่วยเศรษฐกิจดีขึ้น กำชับปราบยาเสพติดให้สิ้นซาก

อีกทั้ง การทำงานร่วมกับกรมศุลกากร ทหาร และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมมือกันสกัดกั้นสินค้าเถื่อนไม่ให้เข้ามาในประเทศไทย เช่น ยางพารา ที่ทำให้ราคายางพาราในประเทศมีราคาสูงขึ้น ทำให้เรื่องปากท้องและประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงทำให้เศรษฐกิจในประเทศดีขึ้น โดยขอให้มีการขยายผลต่อไป

นอกจากนี้ การดูแลเรื่องจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เรื้อรังมายาวนาน ก็เป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลพยายามดูแลเรื่องของความมั่นคง และความปลอดภัยของประชาชน รวมไปถึงการที่รัฐบาลต้องเข้าไปกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดีขึ้น ควบคู่กับการดูแลด้านความมั่นคง เพราะเชื่อว่าหากประชาชนอยู่ดีกินดี เรื่องของการก่อความไม่สงบก็จะลดน้อยลง

นายกฯ ได้ย้ำถึงปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญอย่างมาก นอกจากปัญหาเรื่องของปากท้องประชาชน โดยปัจจุบัน มียาบ้าทะลักเข้ามาจำนวนมากในบริเวณพื้นที่ตามแนวชายแดน ซึ่ง ตชด.มีส่วนสำคัญในการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กองทัพบก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสกัดกั้นยาบ้าไม่ให้เข้ามาในประเทศ

"การทำงานร่วมกันเป็นเรื่องสำคัญ อย่าขีดเส้นแบ่งการทำงานกันชัดเจน เพราะไม่มี เราต้องทำงานร่วมกัน เพื่อจัดการเรื่องยาเสพติดให้หมด ซึ่งขณะนี้มีจังหวัดนำร่องแล้ว คือ จังหวัดน่าน และร้อยเอ็ด ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ที่จะต้องทำให้ได้ภายในสิ้นไตรมาส 3 ปีนี้ เพื่อประชาชนจะได้อยู่เย็นเป็นสุข" นายกรัฐมนตรี กล่าว

โดยในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีแสดงความห่วงใยถึงการดูแลสวัสดิการต่าง ๆ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนทุกคน โดยได้เน้นย้ำไปกับผู้บัญชาการ ในการดูแลเรื่องความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทุกคน ทั้งเรื่องของเสื้อเกราะ ยุทโธปกรณ์ และเครื่องมือต่าง ๆ ซึ่งรัฐบาลพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ รวมถึงการดูแลเรื่องบ้านพักของเจ้าหน้าที่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ