"ปลาหมอคางดำ" บุกกรุงโผล่ระบาด 3 เขต กทม.หวั่นลุกลามเร่งประสานกรมประมงลุยกำจัด

ข่าวทั่วไป Saturday July 13, 2024 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ เขตบางขุนเทียน โดยแพร่มาจากจังหวัดสมุทรสงคราม สำหรับการแพร่ระบาดในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่เข้ามาถึง ณ ขณะนี้ คือ เขตบางขุนเทียน ทุ่งครุ และบางบอน ซึ่งมีเกษตรกรประมาณ 900 ราย ที่ประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์น้ำ มีวังกุ้ง วังปลา การแพร่ระบาดเข้ามาของปลาหมอคางดำที่แพร่พันธุ์ได้เร็วมาก ทนทานต่อสภาพแวดล้อม กินปลาเล็ก ไข่ปลา เป็นอาหาร ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนมากและจะทำให้เกิดผลกระทบเป็นห่วงโซ่ไปถึงอุตสาหกรรมอื่น ๆ ไม่เพียงเฉพาะเกษตรกร และกทม.ต้องเร่งประสานความร่วมมือทุกหน่วยงานเพื่อแก้ไขปัญหานี้

นายชัชชาติ กล่าวว่า แม้ตอนนี้จะแพร่ระบาดใน 3 เขตของกทม. แต่แนวโน้มคงขยายไปไกลกว่านี้ ต้องร่วมมือหลายฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาให้กับชาวกรุงเทพมหานครอย่างดีที่สุด ต้องหาวิธีเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ เพราะกิจการเสียหายมาก รายได้ลดลงเป็น 10 เท่า ในการแก้ปัญหากทม. ต้องฟังกรมประมงเป็นหลักเพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญ พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ด้านนายศรายุทธ์ เมธินาพิทักษ์ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านประมง กรมประมง กล่าวว่า กรมประมงได้สรุปเป็นมาตรการในการแก้ไขปัญหา 6 มาตรการ คือ

มาตรการที่ 1 การควบคุมและกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำทุกแห่งที่พบการแพร่ระบาด และมีการพัฒนาเครื่องมือประมงที่มีประสิทธิภาพในการกำจัดปลาหมอคางดำ

มาตรการที่ 2 กำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยการปล่อยปลาผู้ล่า เช่น ปลากะพง

มาตรการที่ 3 การนำปลาหมอคางดำที่กำจัดออกจากระบบนิเวศไปใช้ประโยชน์

มาตรการที่ 4 การสำรวจและเฝ้าระวังการแพร่กระจายประชากรปลาหมอคางดำในพื้นที่เขตกันชน ลงพื้นที่สำรวจจังหวัดที่มีลำน้ำเชื่อมต่อกับจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดเพื่อเป็นการเฝ้าระวัง

มาตรการที่ 5 สร้างความรู้ ความตระหนัก และการมีส่วนร่วมทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการกำจัดปลาหมอคางดำ เพื่อป้องกันและพร้อมรับมือการแพร่ระบาด

มาตรการที่ 6 การติดตาม ประเมินผล ทั้งนี้รวมถึงนำผลงานวิจัยและเทคโนโลยีมาแก้ปัญหา เช่น การผลิตปลาหมันเพื่อปล่อยลงสู่แหล่งน้ำให้ไปผสมพันธุ์กับปลาหมอคางดำในธรรมชาติเพื่อให้เป็นหมันไม่สามารถแพร่พันธุ์ต่อได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ