นิด้าโพลชี้ส่วนใหญ่หนุนมาตรการส่งดีเปิดก่อนจ่ายช่วยปัญหาสินค้าไม่ตรงปก

ข่าวทั่วไป Sunday July 14, 2024 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพลชี้ส่วนใหญ่หนุนมาตรการส่งดีเปิดก่อนจ่ายช่วยปัญหาสินค้าไม่ตรงปก
​          ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง "Dee-Delivery เปิดก่อนจ่าย" จากการสำรวจเมื่อถามถึงการเคยซื้อสินค้าออนไลน์ พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 70.53 ระบุว่า เคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ (รวมถึงการสั่งเองหรือให้ผู้อื่นช่วยสั่งแทน) และร้อยละ 29.47 ระบุว่า ไม่เคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์

​เมื่อสอบถามความคิดเห็นของผู้ที่ระบุว่าเคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ (รวมถึงการสั่งเองหรือให้ผู้อื่นช่วยสั่งแทน) (จำนวน 924 หน่วยตัวอย่าง) เกี่ยวกับมาตรการส่งดี (Dee-Delivery) เพื่อแก้ไขปัญหากลโกงหลอกเก็บเงินปลายทาง และการขายสินค้าไม่ตรงปก พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 84.20 ระบุว่า เป็นการคุ้มครองลูกค้า หากสินค้าไม่ตรงปก รองลงมา ร้อยละ 76.19 ระบุว่า เป็นการคุ้มครองลูกค้าไม่ให้โดนหลอกซื้อสินค้า ร้อยละ 60.28 ระบุว่า เป็นการคุ้มครองลูกค้าให้ได้รับเงินคืน ร้อยละ 48.70 ระบุว่า เป็นการช่วยลดข้อร้องเรียน/ข้อขัดแย้ง ระหว่างลูกค้า ไรเดอร์ และผู้จำหน่ายสินค้า ร้อยละ 34.20 ระบุว่า เป็นการคุ้มครองไรเดอร์ไม่ต้องรับผิดชอบกรณีลูกค้าขอเปิดดูสินค้าก่อน

ร้อยละ 20.02 ระบุว่า ไรเดอร์ต้องเสียเวลามากขึ้น เพราะต้องรอลูกค้าตรวจสอบสินค้า ร้อยละ 17.21 ระบุว่า มาตรการนี้อาจทำให้ค่าขนส่งสินค้าสูงขึ้น ร้อยละ 16.77 ระบุว่า มาตรการนี้อาจทำให้ราคาสินค้าที่เก็บเงินปลายทางมีราคาสูงขึ้น ร้อยละ 11.36 ระบุว่า ไม่เป็นธรรมกับผู้จำหน่ายสินค้า เพราะต้องรับความเสี่ยงกับการปฏิเสธการจ่ายเงินของลูกค้า ร้อยละ 10.39 ระบุว่า ไรเดอร์/บริษัทรับส่งสินค้าต้องเสียเวลารอถึง 5 วัน จึงจะสามารถปิด order ได้ ร้อยละ 10.06 ระบุว่า ไม่เป็นธรรมกับผู้จำหน่ายสินค้า เพราะต้องรอถึง 5 วัน จึงจะได้เงิน ร้อยละ 8.98 ระบุว่า มาตรการนี้อาจทำให้การจำหน่ายสินค้าแบบเก็บเงินปลายทางมีจำนวนลดลง ร้อยละ 6.60 ระบุว่า ไม่เห็นมีบทลงโทษหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดผิดสัญญา และร้อยละ 0.22 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลยกับมาตรการนี้ และไม่ตอบ/ไม่สนใจ ในสัดส่วนที่เท่ากัน

​          ท้ายที่สุดเมื่อสอบถามความคิดเห็นของผู้ที่ระบุว่าเคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ (รวมถึงการสั่งเองหรือให้ผู้อื่นช่วยสั่งแทน) (จำนวน 924 หน่วยตัวอย่าง) เกี่ยวกับความคิดเห็นโดยภาพรวมต่อมาตรการส่งดี (Dee-Delivery) พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 70.45 ระบุว่า เห็นด้วยมาก รองลงมา ร้อยละ 24.46 ระบุว่า ค่อนข้างเห็นด้วย ร้อยละ 4.00 ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วย ร้อยละ 0.87 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย และร้อยละ 0.22 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ทั้งนี้ นิด้าโพลทำการสำรวจระหว่างวันที่ 9-11 กรกฎาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับมาตรการส่งดี (Dee-Delivery) การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ "นิด้าโพล" สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ 97.0


แท็ก นิด้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ