กทม. เดินหน้ารับมือฤดูฝน เร่งปรับปรุงระบบระบายน้ำ 8 จุดเสี่ยงน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Monday July 15, 2024 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทม. เดินหน้ารับมือฤดูฝน เร่งปรับปรุงระบบระบายน้ำ 8 จุดเสี่ยงน้ำท่วม

ในปี 2566 กรุงเทพมหานคร (กทม.) ประสบปัญหาน้ำท่วมขังกว่า 737 จุด เนื่องจากปริมาณฝนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 40% โดยเฉพาะเดือนก.ย. ที่ปริมาณฝนสูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 2.48 เท่า ทำให้ระบบระบายน้ำที่มีอยู่ ไม่สามารถรองรับได้ จากบทเรียนดังกล่าว กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจากน้ำเหนือ น้ำหนุน และน้ำท่วมจากน้ำฝน

ดังนั้น เพื่อรับมือกับสถานการณ์ฝนที่อาจเพิ่มขึ้นในปี 2567 กทม. เร่งปรับปรุงระบบระบายน้ำใน 8 จุดเสี่ยง ประกอบด้วย

กทม. เดินหน้ารับมือฤดูฝน เร่งปรับปรุงระบบระบายน้ำ 8 จุดเสี่ยงน้ำท่วม

1. บ่อสูบน้ำคูน้ำสารวัตรทหารที่ 11 เขตราชเทวี ขณะนี้โครงการคืบหน้ากว่า 90% โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จปลายเดือนก.ค.67 หากแล้วเสร็จจะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณถนนศรีอยุธยาหน้า สน.พญาไท โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย และวังสวนผักกาด

2. ถนนพระรามที่ 9 บริเวณแยก อสมท. เขตห้วยขวาง เป็นการปรับปรุงบ่อสูบน้ำเดิม ให้เป็นบ่อสูบน้ำถาวรขนาดใหญ่ พร้อมเชื่อมโยงระบบระบายน้ำของชุมชนเข้ากับระบบของ กทม. เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในซอยทวีมิตร และเป็นต้นแบบการแก้ปัญหาน้ำท่วมร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน โครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ 100%

กทม. เดินหน้ารับมือฤดูฝน เร่งปรับปรุงระบบระบายน้ำ 8 จุดเสี่ยงน้ำท่วม

3. ถนนรัชดาภิเษก ช่วงบริเวณหน้าศาลอาญา เขตจตุจักร เป็นการก่อสร้างท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง เชื่อมท่อระบายน้ำฝั่งขาเข้ากับฝั่งขาออก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ซึ่งโครงการคืบหน้ากว่า 90% โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนส.ค.67

4. ถนนแจ้งวัฒนะ ช่วงวงเวียนบางเขน เขตบางเขน เป็นการสร้างแก้มลิงวงเวียนบางเขน ขนาดกักเก็บน้ำ 6,000 ลบ.ม. พร้อมพื้นที่ออกกำลังกายสำหรับประชาชน เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณวงเวียนบางเขน และเพิ่มพื้นที่สาธารณะให้ประชาชน ขณะนี้โครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ 100%

5. ทำนบกั้นน้ำคลองลำผักชี ข้างตลาดยิ่งเจริญ เขตหนองจอก เป็นการสร้างทำนบกั้นน้ำ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่คลองสอง เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตบางเขน, สายไหม, และถนนเทพรักษ์ โดยโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ 100%

กทม. เดินหน้ารับมือฤดูฝน เร่งปรับปรุงระบบระบายน้ำ 8 จุดเสี่ยงน้ำท่วม

6. ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ บริเวณหน้าอาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) เขตหลักสี่ เป็นการปรับปรุงบ่อสูบน้ำเดิม ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำลงสู่คลองบางตลาด โครงการคืบหน้ากว่า 90% โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จปลายเดือนก.ค.67

7. โครงการก่อสร้างถนนต่อเชื่อมศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 กับถนนประชาชื่น (ถนนหมายเลข 10) เขตหลักสี่ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณหน้าห้างโลตัส สาขาแจ้งวัฒนะ และเพิ่มเส้นทางคมนาคมให้กับประชาชน โครงการคืบหน้า 73% โดยคาดว่าจะเปิดการจราจรได้ประมาณเดือนส.ค.67 และจะแล้วเสร็จทั้งหมดในเดือนก.ย.67

8. ถนนแจ้งวัฒนะ ซอยแจ้งวัฒนะ 14 บริเวณบึงสีกัน เขตหลักสี่ เป็นการปรับปรุงแก้มลิงบึงสีกัน ให้สามารถกักเก็บน้ำได้มากขึ้น และระบายน้ำลงสู่คลองบางพูด และคลองตาอูฐ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในซอยแจ้งวัฒนะ 14 และพื้นที่ใกล้เคียง โครงการคืบหน้า 10% คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนก.พ.68 โดยระบบชั่วคราวจะสามารถใช้งานได้ภายในเดือนส.ค.67

นอกจากนี้ กทม. ยังให้ความสำคัญกับการนำนวัตกรรมมาใช้ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เช่น การนำร่องใช้รางระบายน้ำ O-Gutter ในโครงการก่อสร้างถนนหมายเลข 10 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ


แท็ก น้ำท่วม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ