"ปลาหมอคางดำ" โผล่บึงมักกะสัน กทม.เฝ้าระวัง-รมว.เกษตร ยกวาระแห่งชาติ เร่งกำจัด

ข่าวทั่วไป Tuesday July 16, 2024 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เช้านี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่บึงมักกะสัน หลังเกิดเหตุปลาน็อกน้ำเป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนไปจับปลาบริเวณนั้น และพบว่า ส่วนใหญ่เป็นปลานิล แต่มีปลาหมอคางดำรวมอยู่ด้วย

โดยบึงมักกะสัน เชื่อมกับคลองสามเสนและออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา อีกฝั่งหนึ่งเชื่อมกับคลองแสนแสบไปลงคลองตัน และมีอุโมงค์ระบายน้ำที่ดึงน้ำออกไปถึงอุโมงค์ที่ช่องนนทรี ซึ่งจุดนี้มีความกังวลไม่น้อยหากมีปลาหมอคางดำระบาดมาถึงบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก โดยจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์มานาน เรื่องนี้ถือเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งต้องเร่งทำลายให้หมดไปจากธรรมชาติ เพราะแพร่พันธุ์ได้เร็ว สามารถอยู่ได้ทั้งน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม ขณะที่กระบวนการแก้ไขปัญหาทางวิชาการที่จะเปลี่ยนโครโมโซมให้เป็นหมันยังไม่ประสบความสำเร็จ พร้อมทั้งสั่งการให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ตั้งกองทุนรับซื้อไปทำปุ๋ย

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้กรมประมงสอบสวนที่มา และอย่าเพิ่งไปกล่าวหาใครโดยไม่มีข้อมูล เพราะสุ่มเสี่ยงที่จะถูกฟ้องร้องได้ อย่างไรก็ดี การนำเข้าพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ที่ไม่ได้รับอนุญาต จะถือว่าผิดกฎหมายทั้งหมด

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะเสนอเรื่องการทำประกันข้าวนาปี ส่วนการดำเนินโครงการปุ๋ยคนละครึ่งเพื่อช่วยเหลือชาวนาหากทำไม่ทันก็ต้องหามาตรการใหม่ แต่เรื่องนี้เป็นคนละเรื่องกับการจ่ายเงินช่วยชาวนาไร่ละพัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ