รัฐบาลเตรียมส่งงบ 5.8 หมื่นลบ.ใช้ในยุทธศาสตร์ดับไฟใต้ปี 51-54

ข่าวทั่วไป Tuesday May 13, 2008 19:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ให้ความเห็นชอบแผนพัฒนาฯ ในปี 51-54 ตามกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งใช้วงเงินงบประมาณ 58,039.353 ล้านบาท โดยจะเสนอผลประชุมดังกล่าวให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป
ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมอบหมายให้สำนักงานข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) หาแนวทางจัดตั้งศูนย์ประสานงานจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อศึกษา วิเคราะห์ และเสนอแนะนโยบายการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์พระราชทาน"เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" และนโยบายเสริมสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ขณะนี้ พล.ท.วิโรจน์ บัวจรูญ แม่ทัพภาคที่ 4 และ พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผช.ผบ.ตร.) รายงานว่า เหตุรุนแรงในพื้นที่ได้ลดลงมากจากปีก่อน โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งทางแม่ทัพภาคที่ 4 เชื่อว่าสถานการณ์ในพื้นที่จะสงบในไม่ช้า
พล.ต.ท.วิเชียรโชติ กล่าวว่า รัฐบาลตั้งใจที่จะแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หมดไป เพื่อให้สถานการณ์ในพื้นที่ดังกล่าวกลับคืนสู่ภาวะปกติจะได้ยกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึก
"นายกรัฐมนตรีตั้งใจจะยกเลิก ไม่อยากเก็บไว้ เป็นนโยบายที่ท่านนายกรัฐมนตรีไม่อยากให้ประกาศ ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ถ้าหากเหตุการณ์สงบ ท่านก็อยากให้ยกเลิก" พล.ต.ท.วิเชียรโชติ กล่าว
ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย กล่าวว่า พร้อมที่จะให้การสนับสนุนการทำงานของทหารที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งตามปกติในพื้นที่จะมีหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบโดยตรงอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.)และฝ่ายปกครองที่คอยดูแลประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ