CrowdStrike ทำป่วนลุกลามสนามบิน-แบงก์-โบรก-โรงพยาบาลในไทยล่มตาม

ข่าวทั่วไป Friday July 19, 2024 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สนามบินทั่วประเทศปั่นป่วน หลังจากเกิดเหตุการณ์คราวด์สไตรค์ (Crowdstrike) ล่มทำให้เกิดปัญหากับผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) ของไมโครซอฟท์ลุกลามไปทั่วโลก โดยส่งผลกระทบต่อบริการสำคัญ โดยเฉพาะ เช่น เที่ยวบิน สถาบันการเงิน โรงพยาบาล ในหลายประเทศ โดยในประเทศไทยสนามบินภายใต้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) เกิดปัญหาความวุ่นวายหลังจากสายการบินอย่างน้อย 4 สายการบินเกิดความขัดข้องกับระบบเช็คอิน

ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ออกแถลงการณ์ว่า กรณีระบบ Microsoft Azure ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เกิดเหตุขัดข้อง ส่งผลกระทบต่อระบบการให้บริการภาคพื้น ซึ่งขณะนี้สายบินฯ อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการแก้ไขและได้ดำเนินการใช้ระบบสำรอง manual ในการให้บริการ อาจทำให้ผู้โดยสารเกิดความล่าช้าและไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการ ทั้งนี้ ทดม.ขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาสนามบินก่อนเวลาเครื่องออกอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการเดินทาง

ผู้บริหาร AOT ระบุว่า เท่าที่ทราบข้อมูลเบื้องต้นขณะนี้สายการบินหลายแห่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ Crowdstrike ทั้งกลุ่มแอร์เอเชีย สกู๊ต อินดิโก และเจ็ตสตาร์ เนื่องจากใช้ระบบเช็คอินบนวินโดว์ และดึงข้อมูลจากดาต้าเซ็นเตอร์ที่อยู่ในออสเตรเลีย ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหานี้เช่นกัน

ล่าสุด AOT ประกาศขอความนร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางอย่างน้อย 4 ชั่วโมงเพื่อป้องกันความผิดพลาดในการเดินทาง เนื่องจากระบบการให้บริการภาคพื้นขัดข้อง โดยสายการบินที่ได้รับผลกระทบดังนี้

  • ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

CEBU PACIFIC AIR (5J)

GO AIRLINES (INDIA) PRIVATE LTD. (G8)

HONG KONG EXPRESS AIRWAYS (UO)

INDIGO AIRLINES (6E)

JETSTAR AIRWAYS PTY LIMITED (JQ)

JETSTAR ASIA AIRWAYS PTE LTD. (3K)

SCOOT (TR)

SPICEJET LTD. (SG)

THAI AIR ASIA CO.LTD. (FD)

THAI AIRASIA X (XJ)

Norse Atlantic Airways (NO)

  • ท่าอากาศยานดอนเมือง

Thai Air Asia (FD)

Air Asia Berhad (AK)

Philippines AirAsia (Z2)

Indonesia AirAsia (QZ)

  • ท่าอากาศยานเชียงใหม่

Thai Air Asia (FD)

  • ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

Thai Air Asia (FD)

  • ท่าอากาศยานหาดใหญ่

Thai Air Asia (FD)

Scoot (TR)

  • ท่าอากาศยานภูเก็ต

Thai Air Asia (FD)

Air Asia Berhad (AK)

Firefly Airlines (FY)

Scoot (TR)

Indigo (6E)

Jet Star Asia (3K)

ส่วน บมจ.การบินไทย (THAI) ระบุว่าตามที่ระบบปฏิบัติการวินโดว์ (Windows) ของไมโครซอฟท์ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ เนื่องจาก CrowdStrike Agent ซึ่งใช้สำหรับป้องกัน Malware ที่หลายบริษัทและองค์กรในประเทศไทยและทั่วโลก ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อผู้ใช้งานทั่วโลก รวมทั้งระบบการทำงานต่างๆ ที่สนามบินนั้น ณ ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้ผลกระทบใดๆ จากเหตุการณ์ดังกล่าว และไม่มีผลต่อการทำการบินตามตารางบินปกติ

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า ธนาคารบางแห่งและบริษัทในเครือที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์ก็ได้รับผลกระทบเกิดความขัดข้องในการให้บริการ โดยทางบล.อินโนเวสท์ เอ็กซ์ ในกลุ่ม บมจ.เอสซีบี เอ็กซ์ (SCB) ประกาศ่าเกิดเหตุขัดข้องเนื่องจากผู้ให้บริการ Crownstrike ซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลกในขณะนี้ ส่งผลให้ลูกค้าไม่สามารถใช้บริการ webtrade ได้ชั่วคราว อย่างไรก็ตาม ลูกค้ายังสามารถลงทุนผ่านแอปพลิเคชัน InnoverstX ได้ตามปกติ

ด้านธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) แจ้งว่าระบบ Krungsri App ขัดข้องชั่วคราว ธนาคารอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการแก้ไขให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ แนะนำลูกค้าเว้นระยะเวลาก่อนเข้าใช้งานใหม่อีกครั้ง โดยแหล่งข่าวจาก BAY กล่าวว่า Crowdstrike มีผลกระทบกับระบบวินโดว์ของไมโครซอฟท์ล่มทั่วโลก ไม่ใช่แค่ระบบการเงิน หรือธนาคารของไทย แต่เกิดขึ้นกับธุรกิจอื่นๆที่ใช้งานระบบวินโดว์ทั่วโลก ส่วนของ BAY มีปัญหากับแอปฯ ขัดข้องเหมือนกัน ขณะนี้กำลังเร่งแก้ไขปัญหา ส่วนการโอนเงินผ่านธนาคารที่โอนแล้วไม่ได้รับเงิน ธนาคารจะปรับยอดและเรียกคืนเงินให้ทีหลัง ปกติจะได้รับเงินคืนภายใน 1 ทุ่มของวันพรุ่งนี้

และทรูมันนี่ แจ้งว่าเนื่องจากปัญหา Crowdstrike ทั่วโลกอาจมีผลกระทบกับระบบเติมเงิน/โอนเงินของบางธนาคาร กรณีลูกค้าทรูมันนี่ทำรายการจากธนาคารดังกล่าวอาจพบความล่าช้าหรือปัญหาในการทำธุรกรรม ทรูมันนี่ขอแจ้งว่าบริษัทได้เตรียมความพร้อมรับมือเหตุการณ์ดังกล่าวและขออภัยในความไม่สะดวก บริษัทฯ จะเร่งประสานงานกับธนาคารต้นทางเพื่อบริการท่านโดยเร็วที่สุด

รวมถึงโรงพยาบาลขนาดใหญ่บางแห่งก็ได้รับผลกระทบ โดยโรงพยาบาลศิริราชมหาการุณย์ ประกาศผ่านเฟซบุ๊ก แจ้งกับผู้ใช้บริการว่าจากระบบคอมพิวเตอร์เครือข่ายทั่วโลกเกิดความขัดข้อง ทำให้ระบบไอทีของโรงพยาบาลเกิดความล่าช้าในการให้บริการ โดยกำลังเร่งทำการแก้ไข ผู้ที่มีนัดในวันนี้จะได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่โดยเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ