กทม. จับมือเชฟชื่อดัง โชว์ 6 เมนูปลาหมอคางดำ "ชัชชาติ" การันตีความอร่อย

ข่าวทั่วไป Friday July 19, 2024 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทม. จับมือเชฟชื่อดัง โชว์ 6 เมนูปลาหมอคางดำ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นำคณะผู้บริหารกทม. พร้อมด้วยสื่อมวลชน ร่วมกิจกรรม BKK Food Bank และสาธิตการทำเมนูอาหารด้วย "ปลาหมอคางดำ" ที่รับซื้อจากเกษตรกรชาวบางขุนเทียน โดยสำนักงานเขตบางขุนเทียน โชว์ฝีมือผ่าน 6 เมนูเด็ด ได้แก่ ปลาหมอคางดำราดซอสเปรี้ยวหวาน, ปลาหมอคางดำทอดเกลือ, ห่อหมกปลาหมอคางดำ, ฉู่ฉี่ปลาหมอคางดำ, แกงส้มปลาหมอคางดำ และปลาร้าจากปลาหมอคางดำ

โดย 2 เชฟมือทอง ได้แก่ เชฟชุมพล - นายชุมพล แจ้งไพร ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหาร (Soft Power) ที่มารังสรรค์เมนู Fine Dining ปลาหมอคางดำราดพริกสมุนไพร และเชฟชีส - นายเมธัส ปาทาน Corporate Chef บริษัท สหสเตนเลส สตีล จำกัด ที่มารังสรรค์เมนู Fine Dining ปลาหมอคางดำราดซอสมะขาม

กทม. จับมือเชฟชื่อดัง โชว์ 6 เมนูปลาหมอคางดำ

นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.ได้ดำเนินการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตาม 6 มาตรการของกรมประมง โดยได้ดำเนินการใน 3 เรื่อง คือ 1. กำจัดปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำ 2. นำปลาหมอคางดำที่กำจัด มาสร้างมูลค่าเพิ่ม และ 3. หาแนวร่วมโดยประสานกับภาคส่วนต่าง ๆ

สำหรับสำนักงานเขตบางขุนเทียน ได้ร่วมกับภาคเอกชนในพื้นที่ ซึ่งคณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขตบางขุนเทียน ได้ช่วยรับซื้อปลาหมอคางดำ จำนวน 1 ตัน (1,000 กิโลกรัม) โดยให้ราคากิโลกรัมละ 20 บาท และยังมีเชฟคนดังมาร่วมสร้างสรรค์เมนูอาหารจากปลาหมอคางดำ ซึ่งจะทำให้เกิดแรงจูงใจในการลดจำนวนปลาหมอคางดำ โดยการจับมาสร้างมูลค่าเพิ่มแทนการจับไปทิ้ง

กทม. จับมือเชฟชื่อดัง โชว์ 6 เมนูปลาหมอคางดำ

โดยวันนี้ได้มีการแจกปลาหมอคางดำ 1 ตัน ทั้งในรูปแบบปลาสด และแบบที่ประกอบเป็นอาหารแล้ว ให้แก่กลุ่มเปราะบาง ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ตลอดจนสื่อมวลชนที่มาร่วมกิจกรรม

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ในส่วนของรสชาตินั้น เมื่อนำมาทำเป็นอาหารแล้ว พบว่ามีความอร่อยไม่แพ้เนื้อปลาอื่น ทั้งนี้ การกำจัดปลาหมอคางดำออกจากระบบนิเวศ และนำไปใช้ประโยชน์ด้วยการนำมาทำอาหารเพื่อส่งต่อไปยังกลุ่มเปราะบาง จะขยายผลไปยัง BKK Food Bank สำนักงานเขตอื่น ๆ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ