ดีอีเฝ้าระวังเหตุ CrowdStrike ยันไม่ได้ถูกโจมตีทางไซเบอร์

ข่าวทั่วไป Saturday July 20, 2024 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดีอีเฝ้าระวังเหตุ CrowdStrike ยันไม่ได้ถูกโจมตีทางไซเบอร์

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า กรณีระบบให้บริการของบริษัท คราวด์สไตรก์ (CrowdStrike) เกิดความผิดพลาดจนส่งผลให้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) ขัดข้องนั้น จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นไม่พบว่ากรณีดังกล่าวมีผลกระทบต่อเครือข่ายโทรคมนาคม, โทรศัพท์เคลื่อนที่, อินเทอร์เน็ต รวมทั้งระบบสื่อสารและการเดินอากาศของบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด

โดยกระทรวงฯ ได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เพื่อติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พบว่าได้มีผลกระทบกับบางระบบงานในไทยบ้าง แต่ยังอยู่ระหว่างการประมวลข้อมูล โดยกรณีที่ได้รับการแจ้งทาง สกมช.ก็พร้อมเข้าให้ความช่วยเหลือทันที อีกทั้งกระทรวงฯ จะร่วมกับ สกมช.ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมวางแนวทางและมาตรการรับมือ หากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ดีอีเฝ้าระวังเหตุ CrowdStrike ยันไม่ได้ถูกโจมตีทางไซเบอร์

ทั้งนี้ สกมช.มีคำแนะนำสำหรับหน่วยงานรัฐและเอกชนที่ต้องการตรวจสอบหรือได้รับผลกระทบ โดยเบื้องต้นหากเกิดปัญหารีบูต (Reboot) ซ้ำ ๆ ให้บูตเข้าระบบเซฟโหมด (Safe Mode) และตามคำแนะนำของ CrowdStrike ที่อยู่ในเว็ปไซต์ https://www.eye.security/blog/crowdstrike-falcon-blue-screen-issue-updates โดยยืนยันการทำตามขั้นตอนดังกล่าวจะไม่ทำให้ความปลอดภัยลดลง และ CrowdStrike จะกลับมาทำงานตามปกติในระบบ และระบบยังคงได้รับการป้องกัน โดยไม่จำเป็นต้องถอดบริการ CrowdStrike ออกจากเครื่อง โดยทาง CrowdStrike ระบุสาเหตุของปัญหามาจากการอัปเดตที่ผิดพลาด ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าเกิดจากการโจมตีทางไซเบอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ