เตือนผู้ประกอบการงดจำหน่ายสุราจนถึงเที่ยงคืนวันอาทิตย์

ข่าวทั่วไป Saturday July 20, 2024 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เตือนผู้ประกอบการงดจำหน่ายสุราจนถึงเที่ยงคืนวันอาทิตย์

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เตือนผู้ประกอบการห้ามจำหน่ายสุราในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา พร้อมกำชับให้ทุกหน่วยทั่วประเทศบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 อย่างเข้มงวด

โดยห้ามจำหน่ายสุราในเวลาห้าม ห้ามไม่ให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และบุคคลที่มีอาการมึนเมาจนครองสติไม่ได้ ห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางในขณะขับขี่หรือในขณะโดยสารอยู่ในรถหรือบนรถ รวมทั้งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนผู้ประกอบการ ร้านค้าทุกประเภท ทั้งร้านค้าในชุมชน ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ให้งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ทั้งชนิดขายส่งและขายปลีกทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของคืนวันที่ 19 ก.ค.67 จนถึงเวลา 24.00 น.ของคืนวันที่ 21 ก.ค.67 ยกเว้นการขายเฉพาะร้านค้าปลอดอากรภายในท่าอากาศยานนานาชาติ หากฝ่าฝืนให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้ทุกหน่วยทั่วประเทศดำเนินการตามมาตรการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้การป้องกันปราบปรามอาชญากรรม การรักษาความสงบเรียบร้อย การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน และการอำนวยความสะดวกการจราจรในช่วงวันหยุดยาวให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความสงบเรียบร้อยในทุกพื้นที่ และการบังคับใช้กฎหมายในวันสำคัญต่าง ๆ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยบังเกิดผลอย่างจริงจัง โดยสั่งการให้ทุกหน่วยเพิ่มความเข้มในการบังคับใช้กฎหมายในความผิดต่าง ๆ เช่น ความผิดเกี่ยวกับผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง ความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน อาวุธสงคราม เครื่องกระสุนปืน การลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนโดยผิดกฎหมาย ยาเสพติด และอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพิ่มความเข้มในการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ ป้องกันและปราบปรามคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ที่อาจเกิดขึ้นในเคหสถาน บริเวณสถานีขนส่ง สถานที่พักผู้โดยสาร แหล่งท่องเที่ยว โรงแรม และการตรวจสอบบุคคลตามหมายจับค้างเก่าที่อาจเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยว ทางบริการขนส่งสาธารณะต่าง ๆ รวมทั้งให้ดูแลอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนทุกเส้นทางทุกพื้นที่

นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำในการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง หรือขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น การรวมกลุ่มหรือมั่วสุมในลักษณะหรือโดยพฤติการณ์ที่น่าจะนำไปสู่การแข่งรถในทาง และป้องกันเหตุทะเลาะวิวาททำร้ายร่างกาย โดยเฉพาะการติดตามไปก่อเหตุซ้ำในบริเวณสถานพยาบาล และป้องกันกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอาจก่อเหตุทะเลาะวิวาทในช่วงวันหยุดยาว ให้ใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเข้มข้น และดำเนินการอย่างเฉียบขาดในทุกฐานความผิดตามกฎหมาย กรณีมีการจับกุมผู้กระทำผิดซึ่งเป็นเด็ก ให้ดำเนินการกับผู้ปกครองตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ทุกราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ