ก.แรงงาน เร่งสร้างมาตรฐาน "มวยไทย" ซอฟท์พาวเวอร์แสนล้าน เพิ่มมูลค่าศก.

ข่าวทั่วไป Sunday July 21, 2024 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ได้เร่งรัดการสร้างมาตรฐานผู้ฝึกสอนมวยไทย เพื่อรองรับนโยบาย Soft Power มวยไทยระดับโลกของรัฐบาล เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ

ปัจจุบันมีค่ายมวยไทยเปิดสอนมากกว่า 5,000 แห่งทั่วประเทศ, 4,000 แห่งทั่วยุโรป, 1,700 แห่งในสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่นอีก 50 ประเทศ โดยในสหรัฐฯ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับมวยไทยมีมูลค่าสูงถึง 1.25 พันล้านดอลลาร์ ส่วนในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท

ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้พัฒนาต่อยอดมวยไทยจนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และสามารถผลักดันกีฬามวยไทยให้บรรจุอยู่ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ปี 2028 ที่นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ได้สำเร็จ

โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า รมว.แรงงาน ต้องการยกระดับกระทรวงแรงงานเป็นกระทรวงที่มีบทบาททางเศรษฐกิจ โดยมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สร้างมาตรฐานของครูมวยไทยให้เป็นที่ยอมรับ ทั้งในและต่างประเทศ และเมื่อต้นปี 2567 ได้ประกาศมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาอาชีพภาคบริการ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทยไปแล้ว

ซึ่งมาตรฐานนี้ กำหนดให้ผู้ฝึกสอนมวยไทย มีความรู้ความสามารถในการวางแผนการสอน ขั้นตอนการสอน อุปกรณ์ การแข่งขันและสุขภาพ กฎหมายและกติกามวยไทย วิทยาศาสตร์การกีฬา การวัดและประเมินผล และจรรยาบรรณผู้ฝึกสอนมวยไทย โดยแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ ระดับ 1 มีความรู้ความสามารถด้านมวยไทยเบื้องต้น และระดับ 2 มีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการมวยไทยในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อการพัฒนามวยไทย ผู้ที่จะเป็นครูมวยไทยระดับ 1 ต้องเข้ารับการทดสอบความรู้ทางวิชาการ 20% และความสามารถ ได้แก่ การใช้หมัด เท้า เข่า ศอก และการไหว้ครู 80%

ปัจจุบัน มีศูนย์ทดสอบผู้ฝึกสอนมวยไทยที่ได้รับอนุญาตแล้ว 18 แห่ง เช่น โรงเรียนมวยไทย ทีซี กรุงเทพฯ มวยไทยเบิกฤกษ์ยิม ลำปาง กำปั้นมวยไทยยิม ขอนแก่น ค่ายมวย ช.ชนะชัย พัทลุง เป็นต้น รวมทั้งยังมีศูนย์ทดสอบของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน อีก 77 แห่งทั่วประเทศ

"นอกจากการสร้างมาตรฐานของครูฝึกแล้ว รมว.แรงงาน ยังเล็งเห็นว่าการจัดทดสอบผู้ฝึกสอนมวยไทย ยังช่วยสร้างเม็ดเงินทางเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง ทั้งศูนย์ทดสอบของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่ต้องการจะพัฒนาให้เป็น Profit Center ในอนาคต และศูนย์ทดสอบของเอกชนที่ได้รับอนุญาต โดยกำหนดอัตราค่าทดสอบในระดับ 1 จำนวน 1,600 บาท ซึ่งได้ตั้งเป้าที่จะเชิญชวนครูฝึกมวยไทยและค่ายมวยทั่วโลกเข้ามารับการทดสอบ เพื่อรับวุฒิบัตรรับรองจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานให้ได้มากที่สุด" นายภูมิพัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ