จับตา ครม.เคาะค่าไฟงวดใหม่/กองทุน TESG/ชูปมแก้ "ปลาหมอคางดำ" วาระแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 23, 2024 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีนายเศรษฐา ทีวีสิน นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน โดยมีวาระสำคัญที่จะเข้าสู่การพิจารณาวันนี้ คือ กระทรวงพลังงาน เตรียมเสนอให้พิจารณากำหนดอัตราค่าไฟงวดใหม่ ก.ย.-ธ.ค.67 ที่จะให้ตรึงราคาไว้ที่ 4.18 บาท/หน่วยเท่าเดิม หลังจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติให้เปิดรับฟังความคิดเห็นว่าจะปรับขึ้นเป็น 4.65-6.01 บาท/หน่วย เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอให้พิจารณามาตรการส่งเสริมการออมและการลงทุน ผ่านกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thailand ESG Fund : TESG fund) หลังจากได้มีการปรับหลักเกณฑ์เพื่อเพิ่มความสนใจให้แก่นักลงทุนมากขึ้น ทั้งในส่วนของการเพิ่มวงเงินหักลดหย่อนภาษี และการปรับลดระยะเวลาการถือครอง

รวมทั้ง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ ในแหล่งน้ำธรรมชาติที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศอย่างรุนแรง เป็น "วาระแห่งชาติ" รวมถึงการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุอุทกภัยจากฝนตกหนักในหลายพื้นที่

ส่วนวาระการพิจารณาอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่

  • กระทรวงการคลัง เสนอขอความเห็นชอบโครงการสลากการกุศลเพิ่มเติม
  • กระทรวงพลังงาน เสนอขอความเห็นชอบ ร่างกฎกระทรวงระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ พ.ศ. ...
  • กระทรวงคมนาคม รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทยและราชอาณาจักรภูฏาน และขอความเห็นชอบการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างไทยกับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ เพื่อบริหารจัดการโครงการฝึกอบรมสำหรับประเทศกำลังพัฒนา
  • กระทรวงแรงงาน ขอความเห็นชอบจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดส่งแรงงานไทยไปเกาหลีใต้ ภายใต้ระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ รวมถึงขอความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาร่วมของการประชุมระดับรัฐมนตรี Abu Dhabi Dialogue ครั้งที่ 7
  • กระทรวงอุตสาหกรรม ขอความเห็นชอบร่างกฎกระทรวง กำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กกล้าทรงแบนเคลือบอะลูมิเนียม 55% ผสมสังกะสีโดยกรรมวิธีจุ่มร้อน ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ... และร่างกฎกระทรวง กำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุระเบิดด้วยประกายไฟ ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ...
  • กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขอความเห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง มาตรการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในสถานประกอบกิจการโรงงาน และยานพาหนะ
  • กระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ไม้พะยูงเป็นสินค้าที่ต้องห้าม ให้ไม้ท่อน ไม้แปรรูป และไม้ล้อมบางชนิด เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และให้สิ่งประดิษฐ์ของไม้ และถ่านไม้ เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ?
  • กระทรวงกลาโหม ขอความเห็นชอบโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ในแผนบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอขอความเห็นชอบ ร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งที่ 57 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการจัดทำเอกสาร National commitment สำหรับการประชุมสุดยอดว่าด้วยกีฬาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในห้วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2.24 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

รวมทั้งการรับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุมระดับรัฐมนตรี กรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงญี่ปุ่นครั้งที่ 15 การประชุมรัฐมนตรีหุ้นส่วนลุ่มน้ำโขง-สหรัฐ ครั้งที่ 3 และการรับตำแหน่งประธานร่วมของหุ้นส่วนลุ่มน้ำโขง-สหรัฐ ในปี 2568

  • สำนักนายกรัฐมนตรี ขอความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ บางฉบับที่หมดความจำเป็น และไม่เหมาะสมกับการปัจจุบัน พ.ศ. ...
  • คณะกรรมการปฎิรูปที่ดิน (คปก.) ขอความเห็นชอบดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และโครงการก่อสร้างรถไฟสายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด ช่วงมุกดาหาร-นครพนม ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
  • สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ฉบับที่ ... พ.ศ. ...
  • สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ขอความเห็นชอบ การดำเนินการเกี่ยวกับการเปิด การขยายเวลา และการปิดจุดผ่านแดน ระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน
  • สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยส่วนกลาง ขนาด 68 ครอบครัว จำนวน 2 อาคาร และอาคารที่จอดรถสูง 8 ชั้น จำนวน 1 หลัง ในเขตพญาไท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ