ครม.รับทราบการเปิด-ปิด ขยายเวลาจุดผ่านแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 23, 2024 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ครม.รับทราบการเปิด-ปิด ขยายเวลาจุดผ่านแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบการดำเนินการเกี่ยวกับการเปิด การขยายเวลา และการปิดจุดผ่านแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ดังนี้

  • การเปิดจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (หนองเอี่ยน-สตึงบท) อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เพื่อไม่ให้เสียโอกาส และประโยชน์ทางการค้าของประเทศ ประกอบกับลดความแออัดด้านการจราจรที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก-ปอยเปต ซึ่งสอดคล้องกับท่าทีของรัฐบาลกัมพูชา ที่เห็นด้วยที่จะมีการเปิดใช้จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (หนองเอี่ยน-สตึงบท) ไปพลางก่อน
  • ปรับเวลาเปิดทำการจุดผ่านแดนถาวรดู่ อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ จากเดิมเวลา 06.00-20.00 น.ของทุกวัน เป็นเวลา 08.00-18.00 น.ของทุกวัน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการเข้า-ออก และเป็นเอกภาพในการปฏิบัติงานร่วมกัน เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการใช้งานในปัจจุบันและสถานะของด่านคอนผึ้ง บ้านจอมแก้ว เมืองแก่นท้าว แขวงไชยะบุลี สปป.ลาว
  • ขยายเวลาเปิด-ปิด จุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีษะเกษ เป็นเวลา 07.00-22.00 น.
  • ปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านปากห้วย ตำบลหนองผือ อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย

ทั้งนี้ การดำเนินการใด ๆ บริเวณพื้นที่ชายแดน จะต้องระมัดระวังมิให้เกิดความเสียหาย และผลกระทบต่อความมั่นคง โดยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจะต้องปฏิบัติตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 12 ต.ค.42 (เรื่องแนวปฏิบัติกับการก่อสร้างถนนหรือกิจการใด ๆ ตามบริเวณชายแดน) และมติ ครม.เมื่อวันที่ 10 พ.ค.48 (เรื่อง การระงับการก่อสร้างถนนบริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม จังหวัดสุรินทร์) อย่างเคร่งครัด และให้กระทรวงมหาดไทย ออกประกาศตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ