โอกาสวืดสูง! ก้าวไกล เชื่อ "ดิจิทัลวอลเล็ต" แจกไม่ทัน Q4 ปีนี้

ข่าวทั่วไป Wednesday July 24, 2024 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังจากการติดตามการแถลงข่าวโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โดยกระทรวงการคลัง ว่า ในภาพรวมแล้วยังไม่มีเรื่องใหม่ โดยสิ่งที่พอจะเป็นเรื่องใหม่ คือ วันลงทะเบียน ที่ระบุว่าประชาชนที่มีสมาร์ทโฟน เริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่ 1 ส.ค.-15 ก.ย.67 ส่วนประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน เริ่มตั้งแต่ 16 ก.ย.-15 ต.ค.67 และการลงทะเบียนร้านค้า จะเริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค.67 นอกนั้นไม่ได้มีข้อมูลอะไรที่ชัดเจน ซึ่งรวมถึงแหล่งที่มาของเงินที่จะใช้ในโครงการนี้ด้วย

โดยในการประชุมในชั้นกรรมาธิการงบประมาณ ก็มีการถกกันว่า งบรายจ่ายที่จะใช้เพิ่มเติม จะเป็นเหมือนงบรายจ่ายประจำปีทั่วไป ที่จะกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี เพื่อนำไปเบิกในปี 68 ในกรณีที่ใช้ไม่หมดในปี 67 ได้หรือไม่ ถ้าใช้ไม่ได้ งบเพิ่มเติมที่จะต้องมีการอนุมัติกันวาระ 2-3 ในอาทิตย์หน้า หากใช้งบผูกพันข้ามปีไม่ทัน 30 ก.ย.นี้ ก็มีสิทธิที่จะใช้ไม่ได้ หากเราไม่ได้ข้อสรุปว่ามันใช้ได้จริง หรือใช้ไม่ได้ข้ามปีแบบนี้

"ประเด็นที่ยังคงต้องติดตามต่อว่า สรุปแล้ว จะสามารถใช้เงินข้ามปีได้หรือไม่ ถ้าใช้ไม่ได้ งบเพิ่มเติมที่จะต้องอนุมัติกันวาระ 2-3 ในอาทิตย์หน้า ก็คงจะต้องใช้ให้หมดภายในวันที่ 30 ก.ย.67 ซึ่งก็คงจะต้องใช้วิธีการอื่นในการทำดิจิทัลวอลเล็ต" น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

สำหรับความคาดหวังของรัฐบาลต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะทำให้เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจ และช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจไทยเติบโตนั้น รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า มีข้อมูลจากหลายหน่วยงานเศรษฐกิจ ที่ประเมินผลจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไว้ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ประเมินออกมาตรงกันว่า จะมีผลช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ไม่เกิน 1% ของ GDP

"ทั้ง 3 สำนัก ผลออกมาตรงกัน คือกระตุ้นได้ไม่ถึง 1% ของ GDP แน่นอนว่าอาจเป็นเพราะการปรับลดเป้าหมาย หรือแหล่งที่มาของเงิน พอกลับไปใช้เงินในงบประมาณ อาจจะทำให้ผลต่อเศรษฐกิจไม่ได้มีมากพอสมควร" น.ส.ศิริกัญญา ระบุ

ส่วนระบบระบบลงทะเบียน ที่มีการจัดซื้อจัดจ้างไปเรียบร้อยแล้วในวันที่ 11 ก.ค. เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา แต่ที่อาจมีปัญหา คือ ระบบจ่ายเงิน (Payment) ที่ซับซ้อน เนื่องจากเป็นระบบ Open Loop ที่ธนาคารต่างๆ ต้องสร้างกระเป๋าเงินเพิ่มขึ้นอีกอันในแอปฯ เพื่อให้เราได้ใช้งาน จึงอยากเห็น TOR ว่ามีการกำหนดสเป็คอย่างไรบ้าง

"TOR ก็ไม่สามารถให้ได้ เพราะเป็นการจัดซื้อจัดจ้างแบบคัดเลือก ต้องเชิญชวนผู้ประกอบการไม่กี่เจ้ามาประกวดราคากัน เราจึงขอดูหนังสือเชิญชวน แต่หนังสือเชิญชวนก็ยังร่างไม่เสร็จ งานนี้จึงไม่แน่ใจว่าจะทำให้เสร็จทันเวลาได้ อย่าลืมว่าหลังจากระบบชำระเงินเสร็จ จะต้องส่งตัว Blueprint ไปให้ธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ เปิดระบบเชื่อมต่อ จากนั้นต้องส่งให้แบงก์ชาติตรวจสอบอีก 15 วัน ดังนั้นจึงเป็นไปได้สูงมาก ที่ไม่ทันแจกไตรมาส 4 ถ้าระบบนี้ยังไม่เรียบร้อยจนถึงวันนี้" น.ส.ศิริกัญญา ระบุ

อย่างไรก็ดี น.ส.ศิริกัญญา ปฏิเสธที่จะให้คะแนนการแถลงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลในวันนี้ เพราะมองว่าไม่ได้มีประเด็นอะไรมาก หลังจากทราบว่าการแถลงจะแบ่งเป็น 3 รอบ โดยนายกรัฐมนตรี จะแถลงในรอบสุดท้าย

"ตื่นเต้นมาก ที่มีการแถลงดิจิทัลวอลเล็ต เพราะรอมาตั้งแต่ต้นเดือน แต่พอเมื่อคืนนี้ บอกว่าจะแบ่งการแถลงออกเป็น 3 ครั้ง ครั้งแรกจะเป็นรัฐมนตรีจากกระทรวงการคลัง 3 คน แล้วนายกฯ ไปแถลงทีหลัง เราก็ทราบแล้วว่าไม่น่าจะมีอะไรมากมาย ไม่ได้คาดหวัง ก็ไม่ได้ผิดหวัง และไม่ได้ให้คะแนน แต่คาดว่าก็มาในทำนองนี้ ยังไม่มีอะไรชัดเจนมากนัก แต่พูดไว้แล้วว่าจะแถลง ก็ต้องแถลง อะไรมี ก็พูดไปก่อน" รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ