เกษตรกรผวาอีก!! พบ "ปลาหมอมายัน" ที่สมุทรปราการ กรมประมงยันไม่ซ้ำรอยปลาหมอคางดำ

ข่าวทั่วไป Thursday July 25, 2024 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกษตรกรผวาอีก!! พบ

นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า จากกรณีที่มีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวว่า มีเกษตรกรพบ "ปลาหมอมายัน" ปะปนอยู่กับปลาหมอคางดำในวังกุ้งในพื้นที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ทำให้เกษตรกรเกิดข้อกังวลเกี่ยวกับการระบาดของปลาทั้ง 2 ชนิด ว่า ทั้งปลาหมอมายันและปลาหมอคางดำ เป็นปลาต่างถิ่นรุกรานที่มีรายชื่อใน 13 ชนิดต้องห้าม ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ที่ห้ามมิให้ผู้ใดนำเข้า ส่งออก นำผ่าน เพาะเลี้ยง หรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งหากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากนำไปปล่อยในที่จับสัตว์น้ำ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อกังวลเรื่องการรวมกลุ่ม และผสมข้ามสายพันธุ์ของปลา 2 ชนิดนี้ จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากอยู่ต่างสกุลกัน

สำหรับปลาหมอมายัน (Mayan cichlid) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Mayaheros urophthalmus (Gunther, 1862) เป็นปลาพื้นเมือง มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบอเมริกากลาง ลักษณะลำตัวมีแถบสีดำ 7 แถบ มีจุดสีดำเด่นอยู่ที่บริเวณโคนหาง ตัวเต็มวัยมีขนาด 8-22 เซนติเมตร น้ำหนักสูงสุดประมาณ 600 กรัม อาศัยได้ทั้งในน้ำจืดและน้ำกร่อย มีการขยายพันธุ์ช้า เนื่องจากมีพฤติกรรมการสืบพันธุ์แบบวางไข่ อีกทั้งยังเป็นปลากินเนื้อที่กินสัตว์น้ำขนาดเล็กเป็นอาหาร ซึ่งแตกต่างจากปลาหมอคางดำ ที่กินอาหารได้หลากหลายชนิดกว่า นอกจากนี้ ปลาหมอมายันยังมีความทนทานในการปรับตัวต่อสภาพแวดล้อมได้น้อยกว่าปลาหมอคางดำ

ในกรณีเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงพบปลาดังกล่าวในบ่อ ให้ดำเนินการกำจัด และควบคุมตามแนวทางการควบคุมเช่นเดียวกับปลาหมอคางดำ โดยขั้นตอนการเตรียมบ่อก่อนปล่อยลูกพันธุ์สัตว์น้ำทุกครั้ง ควรดำเนินการตากบ่อให้แห้ง โรยปูนขาว และใช้ถุงกรองสำหรับกรองน้ำก่อนเข้าบ่อเพื่อป้องกันไม่ให้ไข่และลูกปลาขนาดเล็กของสัตว์น้ำชนิดอื่นเข้าสู่บ่อเพาะเลี้ยง จากนั้นทำการหว่านกากชา เพื่อกำจัดปลาและสัตว์น้ำอื่นที่ไม่ต้องการออกจากบ่อเลี้ยง ปล่อยให้กากชาหมดฤทธิ์ แล้วจึงปล่อยลูกพันธุ์สัตว์น้ำลงเลี้ยงได้

อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า กรมประมงได้สั่งการให้สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรปราการ และสำนักงานประมงจังหวัดข้างเคียง ดำเนินการสำรวจการแพร่กระจายของปลาหมอมายัน ในแหล่งน้ำธรรมชาติและบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจแก่เกษตรกรอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับการกำจัดปลาชนิดนี้ออกจากแหล่งน้ำ ดังนั้น หากพบเห็นเหตุการณ์ดังกล่าว ขอให้แจ้งสำนักงานประมงจังหวัดหรือสำนักงานประมงอำเภอในท้องที่ทุกแห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ