กรมทรัพยากรธรณี เร่งหาสาเหตุแผ่นดินไหวขนาดเล็ก 5 ครั้ง ที่บุรีรัมย์

ข่าวทั่วไป Thursday July 25, 2024 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมทรัพยากรธรณี เร่งหาสาเหตุแผ่นดินไหวขนาดเล็ก 5 ครั้ง ที่บุรีรัมย์

กรมทรัพยากรธรณี ระบุว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 67 เวลา 18.01 น. เกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.0 ที่ระดับความลึก 1 กิโลเมตร บริเวณตำบลโคกล่าม อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ต่อมาเวลา 05.34 น. วันที่ 25 ก.ค. เกิดแผ่นดินไหวขนาด 1.7 ตำบลหินโคน อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยในระหว่างวันที่ 22-24 ก.ค. 67 ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 1.8-2.9 ในพื้นที่อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 3 ครั้ง รวมแผ่นดินไหวเกิดขึ้นจำนวน 5 ครั้ง

สำหรับความรุนแรงของแผ่นดินไหว อยู่ที่ระดับ 2-3 (เบามาก) ตามมาตราเมอร์คัลลี คนที่อยู่กับพื้นดินจะรู้สึกว่าพื้นสั่น บางคนที่อยู่ในบ้านจะรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน ไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างหลักของสิ่งก่อสร้าง

นายพิชิต สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า สถานการณ์แผ่นดินไหวบริเวณอำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ทั้ง 5 ครั้ง เป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็กที่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด (Background Earthquake) เบื้องต้นไม่มีรายงานการรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว และยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ทั้งนี้ กรมทรัพยากรธรณี ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสถานการณ์ในพื้นที่เป็นการเร่งด่วน พร้อมเตรียมติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดคลื่นสั่นสะเทือนพื้นดิน เพื่อติดตามสถานการณ์ และหาสาเหตุการเกิดแผ่นดินไหวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายวีระชาติ วิเวกวิน ผู้อำนวยการส่วนรอยเลื่อนมีพลังและแผ่นดินไหว กองธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ข้อมูลการตรวจวัดจากเครื่องวัดคลื่นสั่นสะเทือนพื้นดินในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ นำมาประมวลผล และแลกเปลี่ยนข้อมูลการตรวจวัดแผ่นดินไหวแบบ Real Time กับกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อศึกษาพฤติกรรมกรรมของแผ่นดินไหว และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม กรมทรัพยากรธรณี โดยกองธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม จะติดตามประเมินสถานการณ์แผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด และต่อเนื่อง พร้อมให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวแก่ประชาชนขณะเกิดแผ่นดินไหวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ