"ทนายไพศาล" ร้อง ปปง.สอบแบงก์ใหญ่ปล่อยสินเชื่อแบบผิดปกติ

ข่าวทั่วไป Friday July 26, 2024 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความชื่อดัง กล่าวภายหลังยื่นคำร้องพร้อมเอกสารหลักฐานให้เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในมูลฐานความผิดฐานฟอกเงิน โดยมีมูลค่าความเสียหายนับหมื่นล้านบาท ทำให้มีผู้เสียหายแค่เปิดบัญชีก็เป็นหนี้ร้อยล้านได้ ซึ่งตนอยากฝากเรื่องนี้ไปถึง รมว.คลัง, ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), นายกรัฐมนตรี รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาร่วมกันตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะประชาชนทั่วไปจะขอกู้เงินได้ยากมาก

ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ที่มีพฤติกรรมปล่อยสินเชื่อผิดปกติให้กับนักธุรกิจรายใหญ่ที่ไม่ต้องยื่นเอกสารใด ๆ เลย แต่มีการปลอมแปลงเอกสารและตราประทับของบริษัทร่วมค้าไปขอกู้เงินจำนวนมาก โดยไม่มีการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร ปัญหาที่พบคือเงินกู้ดังกล่าวจ่ายให้กับบริษัทที่ไม่เกี่ยวข้องกับการยื่นกู้ โดยบริษัทที่ได้รับโอนเงินกู้เหล่านั้นมีธนาคารดังกล่าวถือหุ้นอยู่

"แบงก์เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ เป็นลักษณะอัฐยายขนมยายหรือไม่" นายไพศาล กล่าว

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นกับลูกความของตนที่ได้รับความเสียหายราว 5-6 พันล้านบาท ต้องเสียโอกาสทางธุรกิจ เสียเครดิตบูโร ซึ่งมีนักธุรกิจที่ได้รับความเดือดร้อนอีกนับร้อยราย ซึ่งตนพร้อมด้วยทีมทนายอีกหลายบริษัทจะดำเนินคดีกับธนาคารดังกล่าวและผู้เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุด

"ถ้าระดับนักธุรกิจยังโดนขนาดนี้ แล้วประชาชนระดับรากหญ้า ตาสีตาสาจะโดนขนาดไหน" นายไพศาล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ