ดีอี ผนึก Tik Tok เปิดตัว "#คนไทยรู้ทัน" สร้างภูมิคุ้มกัน รับมือภัยออนไลน์

ข่าวทั่วไป Saturday July 27, 2024 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดีอี ผนึก Tik Tok เปิดตัว

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ ถือเป็นปัญหาสำคัญ ที่สร้างผลกระทบให้กับประชาชนในสังคมไทยเป็นวงกว้าง โดยกระทรวง ดีอี ได้ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร เร่งรัดการปราบปรามและป้องกันอาชญากรรมออนไลน์ในทุกรูปแบบ พร้อมกับการขอความร่วมมือผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม สื่อสังคมออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย ในการแจ้งเบาะแส และเฝ้าระวังการกระทำของมิจฉาชีพที่อาศัยช่องทางโซเชียลมีเดียในการก่ออาชญากรรมออนไลน์

ขณะเดียวกัน กระทรวง ดีอี ได้ดำเนินการสร้างความตระหนักรู้และภูมิคุ้มกันด้านดิจิทัลให้กับประชาชนในช่องทางการสื่อสารทุกรูปแบบ โดยตระหนักถึงความสำคัญของการใช้แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย ในการให้ความรู้และวิธีป้องกันภัยออนไลน์ ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มประชาชนได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการหารือร่วมกับ TikTok , Thailand และหน่วยงานพันธมิตร จึงนำไปสู่การจัดโครงการ #คนไทยรู้ทัน และทาง TikTok ได้จัดตั้ง ศูนย์ข้อมูลดิจิทัลต้านภัยออนไลน์ (Anti-Scam Digital Literacy Hub) เพื่อดำเนินการเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ ความรู้ วิธีการป้องกันตัวจากภัยออนไลน์ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นการใช้งานเทคโนโลยีให้กับประชาชน ยกระดับมาตรฐานด้านความมั่นคงปลอดภัยทางดิจิทัล

"กระทรวง ดีอี ได้เน้นย้ำถึงหลักการป้องกันภัยทางออนไลน์ การหลอกลวงโอนเงิน หรือหลอกลวงข้อมูลส่วนบุคคล โดยใช้หลัก 4 ไม่ คือ 1.ไม่กดลิงก์ 2.ไม่เชื่อ 3.ไม่รีบ และ 4.ไม่โอน ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการผลิตเป็นคอนเทนต์เผยแพร่ทาง TikTok แล้ว นอกจากนี้ ยังพร้อมช่วยเหลือผู้เสียหายในการรับเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมออนไลน์ทุกรูปแบบ และอายัดบัญชี โดย ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านอาชญากรรมออนไลน์ โทรสายด่วน AOC 1441 ตลอด 24 ชม. และสามารถแจ้งเบาะแส ข่าวปลอม และอาชญากรรมออนไลน์ทุกรูปแบบ ได้ที่ โทรสายด่วน 1111 (24 ชม.) Line ID: @antifakenewscenter หรือ เว็บไซต์ www.antifakenewscenter.com รวมทั้งยังมอบหมายสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) เปิดช่องทางให้ประชาชนร่วมแจ้งเบาะแสบัญชีม้า ผ่านโทรสายด่วน 1212 ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ พร้อมรับปรึกษาปัญหาทางธุรกรรมออนไลน์ทุกประเภท" นายประเสริฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ