CPF จับมือกรมประมงลุยแผนตัดวงจรระบาดปลาหมอคางดำ เผยเริ่มได้ผลน่าพอใจ

ข่าวทั่วไป Monday July 29, 2024 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

CPF จับมือกรมประมงลุยแผนตัดวงจรระบาดปลาหมอคางดำ เผยเริ่มได้ผลน่าพอใจ

CPF ร่วมมือกรมประมง โรงงานปลาป่น 3 ใน 5 โครงการจัดการปลาหมอคางดำ กิจกรรมจับปลา ปล่อยปลาผู้ล่า และรับซื้อปลาทำปลาป่น เริ่มปรากฏผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม ผู้ประกอบการโรงงานปลาป่น และชาวประมง ยืนยัน ปลาหมอคางดำในสมุทรสาครลดลง 80% บริษัทพร้อมประสานประมงจังหวัด ทำกิจกรรมตัดวงจรการระบาดอย่างจริงจัง

นายอดิศร์ กฤษณวงศ์ ผู้บริหารสูงสุดงานรัฐกิจและเอกชนสัมพันธ์ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) กล่าวว่า บริษัทได้ลงพื้นที่ร่วมมือกับกรมประมง และโรงงานผลิตปลาป่น เร่งนำปลาหมอคางดำออกจากพื้นที่ เดินหน้า 3 ใน 5 โครงการเชิงรุก ประกอบด้วย การสนับสนุนโรงงานปลาป่นรับซื้อปลาจากชาวประมง สนับสนุนกิจกรรมจับปลาของกรมประมงในหลายจังหวัด และส่งมอบปลาผู้ล่าแก่ประมงจังหวัด โดยเฉพาะบริษัท ศิริแสงอารำพี จำกัด ผู้ผลิตปลาป่นได้มาตรฐานสากล เปิดรับซื้อปลาหมอคางดำในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมาแล้ว 600,000 กิโลกรัม และส่งมอบปลากะพงแล้ว 49,000 ตัว แก่ประมง จ.สมุทรสงคราม และจันทบุรี จากการดำเนินการเชิงรุกอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ปลาหมอคางดำลดลง

CPF จับมือกรมประมงลุยแผนตัดวงจรระบาดปลาหมอคางดำ เผยเริ่มได้ผลน่าพอใจ

บริษัทร่วมมือกับประมงจังหวัด และหน่วยงานในจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมา สนับสนุนสำนักงานประมงสมุทรสงครามจัดกิจกรรม "ลงแขกลงคลอง" ไปแล้ว 5 ครั้ง สนับสนุนอุปกรณ์จับปลา และกำลังคนจับปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำพร้อมกับมอบปลากะพงขาวรวม 49,000 ตัว ให้ประมง จ.สมุทรสงคราม และจันทบุรี นำไปปล่อยเป็นปลาผู้ล่าต่อไป รวมทั้งยังได้เร่งประสานงานและหารือกับสำนักงานประมงในพื้นที่ เพื่อจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างจริงจังต่อไป

"บริษัทได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกภาคส่วน ช่วยให้แผนปฏิบัติการเชิงรุกจัดการปัญหาปลาหมอคางดำ 3 โครงการ มีความคืบหน้าตามแผน และเกิดผลจำนวนปลาหมอคางดำลดลงอย่างเป็นรูปธรรม และขณะนี้มีผู้เชี่ยวชาญ และมหาวิทยาลัยเพิ่มเติมหลายแห่งติดต่อเข้ามาแสดงความสนใจร่วมมือศึกษาหาแนวทางการใช้ประโยชน์ และการควบคุมประชากรปลา เชื่อมั่นว่าการดำเนินโครงการจะมีส่วนช่วยเร่งกำจัดปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำ" นายอดิศร์กล่าว
CPF จับมือกรมประมงลุยแผนตัดวงจรระบาดปลาหมอคางดำ เผยเริ่มได้ผลน่าพอใจ

ด้านนายปรีชา ศิริแสงอารำพี เจ้าของบริษัท ศิริแสงอารำพี จำกัด และประธานบริหารตลาดทะเลไทย กล่าวว่า โรงงานประกาศรับซื้อปลาหมอคางดำจากชาวประมงในราคาที่สูงกว่าท้องตลาดตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากซีพีเอฟ ช่วยรับซื้อปลาหมอคางดำแล้ว 600,000 กิโลกรัม (600 ตัน) ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.67 เป็นต้นไป รับซื้อปลาหมอคางดำต่อเนื่องในราคา 15 บาท/กก. สนองนโยบายรัฐบาล มั่นใจว่าหากมีตลาดรองรับปลาให้ชาวประมง จะช่วยตัดวงจรการแพร่ระบาดใน จ.สมุทรสาครได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"การมีตลาดรองรับปลาหมอคางดำทุกขนาดในราคาที่ดี เป็นกลไกที่ช่วยสนับสนุนให้ชาวประมงเร่งจับปลาออกจากแหล่งน้ำได้รวดเร็ว และจากการรับซื้อตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เห็นผลชัดเจนมาก ชาวประมงบอกว่าปริมาณปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำพื้นที่สมุทรสาคร ลดลง 80% เริ่มจับปลามาขายให้โรงงานได้น้อยลง" นายปรีชากล่าว

ทั้งนี้ CPF ประกาศนำศักยภาพขององค์กร มาช่วยสนับสนุนและบรูณาการการดำเนินงานของทุกภาคส่วน เพื่อเร่งจัดการการแพร่ระบาดปลาหมอคางดำในพื้นที่ต่างๆ ผ่าน 5 โครงการเชิงรุก ประกอบด้วย

1) ทำงานร่วมกับกรมประมงสนับสนุนการรับซื้อปลาหมอคางดำจากทุกจังหวัดทั่วประเทศราคา 15 บาท/กิโลกรัม จำนวน 2 ล้านกิโลกรัม นำมาผลิตปลาป่น ปัจจุบันรับซื้อไปแล้ว 6 แสนกิโลกรัม

2) ร่วมสนับสนุนภาครัฐและชุมชน ปล่อยปลาผู้ล่าลงสู่แหล่งน้ำจำนวน 2 แสนตัว โดยดำเนินการภายใต้แนวทางการปล่อยปลาผู้ล่าของกรมประมง โดยสนับสนุนปลากะพงแล้ว 49,000 ตัว

3) ร่วมสนับสนุนภาครัฐ ชุมชนและภาคประชาสังคมจัดกิจกรรมจับปลา สนับสนุนอุปกรณ์จับปลาและกำลังคนในทุกพื้นที่

4) การศึกษาและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารจากปลาหมอคางดำ โดยมีสถาบันการศึกษาได้ร่วมดำเนินการ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)

5) ร่วมวิจัยกับผู้เชี่ยวชาญในการหานวัตกรรม หรือแนวทางควบคุมประชากรปลาหมอคางดำ ซึ่งขณะนี้มี ม.เกษตรศาสตร์ และ สจล. ร่วมพัฒนาหาทางหยุดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของปลาหมอคางดำอย่างยั่งยืนต่อไป


แท็ก กรมประมง   ลุย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ