สธ.จับตา "ไข้โอโรพุช" หลังพบผู้เสียชีวิตครั้งแรกของโลกที่บราซิล

ข่าวทั่วไป Wednesday July 31, 2024 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขประเทศบราซิล มีรายงานเมื่อวันที่ 25 ก.ค.67 พบผู้เสียชีวิตจากโรค "ไข้โอโรพุช" (Oropouche fever) เป็นครั้งแรกของโลก จำนวน 2 ราย ว่า รายงานของกระทรวงสาธารณสุขบราซิล ระบุว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย เป็นเพศหญิงที่มีอายุน้อยกว่า 30 ปี อาศัยอยู่ที่รัฐบาเอีย ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยทั้งคู่มีอาการป่วยคล้ายกับโรค "ไข้เลือดออกเดงกี่" ที่มีอาการรุนแรง ซึ่งในอดีต ยังไม่เคยมีรายงานการเสียชีวิตด้วยโรคไข้โอโรพุชมาก่อน

สำหรับประเทศไทย มีระบบการเฝ้าระวังโรคติดต่อภายใต้แนวคิด "สุขภาพหนึ่งเดียว" และมีประสบการณ์รับมือกับโรคติดต่อจากต่างประเทศมาหลายครั้ง เช่น ฝีดาษวานร, โควิด-19 ซึ่งในการระบาดของโรค "ไข้โอโรพุช" ครั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเช่นกัน

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ไข้โอโรพุช มี "ริ้น" ชนิด Culicoides paraensis เป็นพาหะนำโรค แต่ทั้งริ้นชนิดนี้ และเชื้อไวรัสโอโรพุช ยังไม่เคยพบในประเทศไทย จึงมีคำแนะนำสำหรับประชาชนที่เดินทางไปในประเทศ ที่มีรายงานการระบาดของโรคนี้ในทวีปอเมริกากลาง และอเมริกาใต้ ให้ป้องกันตนเองระหว่างที่เดินทางในต่างประเทศ โดยสวมเสื้อและกางเกงขายาว และทาโลชั่นกันยุง เพื่อป้องกันยุงและริ้น

อย่างไรก็ดี หากเดินทางกลับมาแล้ว มีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ หนาวสั่น ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ หรือรีบไปพบแพทย์และแจ้งประวัติการเดินทาง เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป

อนึ่ง มีรายงานพบผู้ป่วยโรคนี้เป็นครั้งแรก ตั้งแต่ พ.ศ. 2498 ที่สาธารณรัฐตรินิแดด และโตเบโก และในหลายทศวรรษที่ผ่านมา เคยมีรายงานพบการระบาดในบางประเทศที่ตั้งอยู่ในทวีปอเมริกากลาง และอเมริกาใต้ โดยพบมากที่สุดที่ประเทศบราซิล 7,236 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 23 ก.ค.67) และยังมีรายงานผู้ป่วยในประเทศโบลิเวีย, เปรู, คิวบา และโคลอมเบียด้วย แต่จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีรายงานการระบาดของโรคนี้ในทวีปอื่น ๆ รวมทั้งทวีปเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ