แบงก์ชาติ ลั่นเฟคนิวส์! ยันไม่เคยเตือนแอปฯ "ทางรัฐ" ไร้ความปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Friday August 2, 2024 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ชาติ ลั่นเฟคนิวส์! ยันไม่เคยเตือนแอปฯ

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย (ANTI-FAKE NEWS CENTER THAILAND) ระบุว่า ตามที่มีผู้โพสต์เตือนเรื่อง "ธปท. เตือน แอปฯ ทางรัฐ ไร้ความปลอดภัยในการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล" นั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แล้ว พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ธปท. ไม่ได้ระบุว่า แอปฯ ทางรัฐ ไร้ความปลอดภัย แต่ ธปท. เคยมีหนังสือให้ความเห็นว่า อยากให้การดำเนินการพัฒนาระบบสำหรับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ควรเป็นไปตามมาตรฐานสากล ทั้งด้านความมั่นคงปลอดภัย (confidentiality & security) ความถูกต้องน่าเชื่อถือ (integrity) และความมีเสถียรภาพพร้อมใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง (availability)

รวมทั้งมีการบริหารจัดการด้าน IT Governance โดยระบบลงทะเบียนต้องได้มาตรฐานเทียบเคียงกับบริการภาคการเงิน สามารถป้องกันความเสี่ยงของการถูกสวมรอย หรือใช้เป็นช่องทางการทำทุจริต หรือการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายได้ รวมถึงมีศักยภาพรองรับผู้ใช้จำนวนมากได้

"ดังนั้น ขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อ ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ"

อย่างไรก็ดี เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่แท้จริงจากธนาคารแห่งประเทศไทย สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.bot.or.th หรือโทร. 02 2835353


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ