กรมชลฯ เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนัก ภาคเหนือ-อีสานตอนบน

ข่าวทั่วไป Saturday August 3, 2024 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมชลฯ เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนัก ภาคเหนือ-อีสานตอนบน

ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามประกาศของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ แจ้งเตือนให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 2 -8 สิงหาคม 2567 จากอิทธิพลร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศเมียนมาตอนบนและ สปป.ลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลาง จะทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

รวมทั้งจากการวิเคราะห์สถานการณ์น้ำตามฝนคาดการณ์ และการคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำหลากและพื้นที่เสี่ยงดินโคลนถล่มบริเวณพื้นที่ต้นน้ำ พบว่ามีพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และบริเวณชุมชนเมืองที่เกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำเนื่องจากระบายไม่ทัน ในช่วงวันที่ 2 - 8 สิงหาคม 2567 ดังนี้

ภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ

กรมชลประทาน ได้เน้นย้ำให้โครงการชลประทานในพื้นที่ เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ เครื่องจักร เครื่องมือประจำจุดเสี่ยง หมั่นตรวจสอบอาคารชลประทานให้มีสภาพพร้อมใช้งาน บริหารจัดการน้ำในอ่างฯ ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ ควบคู่กับบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนถึงสถานการณ์น้ำให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ