นายกฯ สั่งคิกออฟทำแผนแก้ปัญหาน้ำระยะ 3 ปี ก่อนแถลงข่าวใหญ่ปลาย ส.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Monday August 5, 2024 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ สั่งคิกออฟทำแผนแก้ปัญหาน้ำระยะ 3 ปี ก่อนแถลงข่าวใหญ่ปลาย ส.ค.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมการบริหารจัดการน้ำว่า รัฐบาลมีนโยบายสำคัญในการแก้ไขปัญหาน้ำให้กับประชาชน ซึ่งได้สั่งการให้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เร่งทำแผนงานแก้ปัญหาด้านน้ำมาเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้

"เมื่อ สทนช. เสนอแผนการบริหารจัดการน้ำภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันคิกออฟ และสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ จะมีการแถลงข่าวใหญ่ให้ทราบ" นายกรัฐมนตรี ระบุ
นายกฯ สั่งคิกออฟทำแผนแก้ปัญหาน้ำระยะ 3 ปี ก่อนแถลงข่าวใหญ่ปลาย ส.ค.นี้

นายกฯ ระบุว่า ปัญหาเรื่องน้ำ ถือเป็นปัญหาเร่งด่วนของประเทศ จึงต้องเร่งบริหารจัดการน้ำให้ดียิ่งขึ้นภายในรัฐบาลนี้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง คุณภาพน้ำ น้ำอุปโภคบริโภค โดยได้มอบหมายให้หน่วยงานภาครัฐที่บริหารจัดการน้ำ และดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่อง จัดทำแผนด้านน้ำระยะ 3 ปี พร้อมแผนงานระยะยาว เพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อการทำการเกษตร ทุกหมู่บ้านมีน้ำสะอาดไว้ใช้อุปโภคบริโภค รวมทั้งการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านน้ำอย่างยั่งยืน

โดยที่ประชุมฯ ได้ติดตามร่างแผน 3 ปี ด้านทรัพยากรน้ำ และโครงการสำคัญ เพื่อให้ "น้ำถึงไร่นา น้ำสะอาดทุกหมู่บ้าน แก้ปัญหาภัยพิบัติด้านน้ำ" ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่

1. การเพิ่มน้ำอุปโภคบริโภค

2. การปรับปรุงและพัฒนาระบบกระจายน้ำ

3. การพัฒนาพื้นที่เกษตรน้ำฝน

4. การพัฒนาพื้นที่น้ำท่วม และป้องกันพื้นที่ชุมชน

5. การพัฒนาพื้นที่ต้นน้ำ และการจัดหาน้ำ เพื่อให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย

นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำการปรับปรุงโครงการเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุด ตลอดจนการก่อสร้างโครงข่ายบริหารจัดการน้ำเพิ่มเติม โดยพิจารณาถึงความเร่งด่วน และความเหมาะสมในการใช้จ่ายงบประมาณ

พร้อมย้ำว่า เมื่อมีการดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาในไทยแล้ว จะต้องไม่มีปัญหาน้ำขาดแคลน ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลได้บูรณาการอย่างครบถ้วน หากประเทศไทยบริหารจัดการน้ำได้ดี ประเทศก้จะเดินไปข้างหน้าได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ