ครม. อนุญาตส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไม้ ยกเว้นที่ผลิตจากไม้พะยูง

ข่าวทั่วไป Tuesday August 6, 2024 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ไม้พะยูงเป็นสินค้าที่ต้องห้าม ให้ไม้ท่อน ไม้แปรรูป และไม้ล้อมบางชนิด เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และให้สิ่งประดิษฐ์ของไม้ และถ่านไม้ เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร

โดยเป็นการปรับปรุงประกาศกระทรวงฉบับเดิม ซึ่งประกาศกระทรวงฉบับใหม่นี้ ได้ยกเลิกมาตรการควบคุมการส่งออกสิ่งประดิษฐ์ของไม้ เช่น ตู้ เตียง เก้าอี้ และบานหน้าต่าง (ที่ไม่ใช่ไม้พะยูง) ไปนอกราชอาณาจักร เพื่อลดภาระ และอำนวยความสะดวกในการประกอบอาชีพของประชาชน

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติ มีมติเห็นชอบให้มีการปรับปรุงประกาศดังกล่าวแล้ว แต่กรมศุลกากร ยังคงตรวจสอบสินค้าที่จะส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ตามระเบียบข้อกำหนด และเงื่อนไข ตามกฎหมายการปฏิบัติพิธีการศุลกากรเพื่อส่งออกประเทศปลายทาง

นอกจากนี้ หากผู้ประกอบการค้าไม้ มีความประสงค์จะขอหนังสือรับรองเพื่อการค้า หรือส่งออกสินค้าไปนอกราชอาณาจักร ตามข้อกำหนดของประเทศปลายทาง สามารถยื่นคำขอต่อกรมป่าไม้ ในการออกหนังสือรับรองได้ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ