โดนใจทัวร์ต่างชาติ นายกฯ ปลื้มผลสำเร็จโปรโมทเมืองน่าเที่ยว

ข่าวทั่วไป Saturday August 10, 2024 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดนใจทัวร์ต่างชาติ นายกฯ ปลื้มผลสำเร็จโปรโมทเมืองน่าเที่ยว

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยข้อมูลแนวโน้มการท่องเที่ยวในประเทศไทยจาก Airbnb แพลตฟอร์มการจองที่พักยอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญในการเลือกจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว โดยจังหวัดที่ไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวหลัก (เมืองน่าเที่ยว) เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการขยายจุดท่องเที่ยวในประเทศให้มีจุดขายที่หลากหลาย ไม่เพียงแต่เมืองหลัก โดยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตรัง และพระนครศรีอยุธยา เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ค้นหาจุดหมายปลายทางและที่พักมากที่สุด ขณะที่ภูมิภาคอื่น ๆ เช่น ภาคใต้ตอนล่างและภาคอีสาน ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน

"นายกรัฐมนตรีจับกระแสความนิยมด้านการท่องเที่ยวได้อย่างแม่นยำ กระตุ้นการท่องเที่ยวไทยได้อย่างมีนัยยะสำคัญเมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลขการท่องเที่ยวของปีที่แล้ว ทั้งมิติของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ นักท่องเที่ยวไทย และรายได้เข้าสู่ประเทศ" นายชัย กล่าว

ข้อมูลแนวโน้มการท่องเที่ยวในประเทศไทยจาก Airbnb ระบุว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวให้ความสนใจประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการเดินทางและสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวนอกเส้นทางหลักเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจุดหมายปลายทางใหม่ในไทยที่กำลังได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทย 3 อันดับแรก ได้แก่

1.แม่ฮ่องสอน: จังหวัดทางภาคเหนือที่มีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้นถึง 149% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยความนิยมนี้ส่วนหนึ่งมาจากอำเภอปายที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยธรรมชาติที่งดงาม วัฒนธรรมท้องถิ่นที่น่าสนใจ และกิจกรรมท่องเที่ยวที่หลากหลาย

2.ตรัง จังหวัดทางภาคใต้ที่มีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้น 143% มีชายหาดที่สวยงามและเกาะน้อยใหญ่ถึง 46 เกาะ โดยเฉพาะเกาะกระดาน จ.ตรัง ที่ได้รับการจัดอันดับเป็นชายหาดที่ดีที่สุดในโลกจาก World Beach Guide 2023 นอกจากนี้ จ.ตรัง ยังเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ไดโนเสาร์ชื่อดัง "Jurassic World" ซึ่งช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับจังหวัดนี้

3.พระนครศรีอยุธยา อดีตเมืองหลวงของไทยที่เต็มไปด้วยโบราณสถานและประวัติศาสตร์อันยาวนานได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมากขึ้น

รวมไปถึงจังหวัดสตูล เพชรบุรี นราธิวาส ระยอง กาฬสินธุ์ บุรีรัมย์ และสงขลา ตามลำดับ ขณะเดียวกันจังหวัดในภูมิภาคอื่น ๆ ต่างได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน เช่น ภาคใต้ตอนล่าง โดยเฉพาะจังหวัดนราธิวาสที่มีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้นถึง 87% นักท่องเที่ยวให้ความสนใจกับธรรมชาติที่บริสุทธิ์ ชายหาดที่สวยงาม และวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ และภาคอีสาน จังหวัดกาฬสินธุ์ บุรีรัมย์ และสกลนคร มีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้น โดยจังหวัดกาฬสินธุ์มียอดการค้นหาเพิ่มขึ้นมากกว่า 80%

ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตของการค้นหาที่พักบน Airbnb ซึ่งนักท่องเที่ยวมีการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลในการวางแผนท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น สอดคล้องกับการดำเนินการของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งล่าสุดได้ร่วมกับบริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด นำเสนอสินค้าและบริการผ่านเว็บไซต์ https://amazingthailand365.tourismthailand.org พร้อมฟังก์ชัน "ระบบจัดทริปท่องเที่ยว" ที่ใช้เทคโนโลยี Generative AI ช่วยวางแผนการท่องเที่ยวให้เหมาะกับความต้องการของแต่ละคน และฟังก์ชัน "ปฏิทินท่องเที่ยว" รวบรวมข้อมูลกิจกรรมงานเทศกาล และแหล่งท่องเที่ยวในเมืองน่าเที่ยวทั่วประเทศ รวมทั้งร่วมมือกับ LINE Shopping รวบรวมร้านค้าของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกว่า 1,000 ราย พร้อมจัดกิจกรรมพิเศษให้นักท่องเที่ยวสามารถซื้อ voucher ท่องเที่ยวได้ในราคาพิเศษ ได้แก่ 11 บาท 22 บาท 33 บาท 44 บาท และ 55 บาท ครอบคลุมสินค้าท่องเที่ยวหลากหลายประเภทจากผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวชั้นนำ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกวันศุกร์ เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 23 ส.ค.- 13 ก.ย.67 ซึ่งผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://amazingthailand365.tourismthailand.org เพจเฟซบุ๊ก: ข่าวสารท่องเที่ยว ททท. https://www.facebook.com/thaitourismnews และ LINE Official Account: @amazing365


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ