สทนช.ตั้งศูนย์ฯน้ำส่วนหน้าชั่วคราวที่สุโขทัยรับน้ำหลากลุ่มน้ำยม-น่าน

ข่าวทั่วไป Saturday August 10, 2024 19:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สทนช.ตั้งศูนย์ฯน้ำส่วนหน้าชั่วคราวที่สุโขทัยรับน้ำหลากลุ่มน้ำยม-น่าน

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามการเตรียมความพร้อมรับมือในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยในเขตอำเภอเมืองสุโขทัยตามจุดต่าง ๆ ร่วมกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง หลังจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ และนายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ สทนช.จัดตั้งศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้า (ชั่วคราว) ในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยลุ่มน้ำยม-น่าน ตามมาตรการรับมือฤดูฝนปี 2567 ในมาตรการที่ 6 ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุตั้งศูนย์ส่วนหน้าก่อนเกิดภัย เพื่อติดตามสถานการณ์และบูรณาการหน่วยงานในระดับพื้นที่ในการเชื่อมโยงข้อมูล วิเคราะห์คาดการณ์พื้นที่เสี่ยง พร้อมระดมสรรพกำลังเข้าประจำจุดเพื่อป้องกันและแก้ไขสถานการณ์อุทกภัยได้อย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ สทนช.ได้นำรถโมบายที่เป็นหน่วยติดตามสถานการณ์น้ำเคลื่อนที่ไปประจำการบริเวณสะพานพระร่วง ถนนจรดวิถีถ่อง ตำบลธานี และบริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย อำเภอเมืองสุโขทัย เพื่อให้สามารถติดตามรายงานข้อมูลสถานการณ์น้ำให้หน่วยปฏิบัติได้รับรู้แบบเรียลไทม์ ซึ่งจะสามารถแก้ไขปัญหาได้เป็นรูปธรรม

สำหรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำยม เนื่องจากมีปริมาณฝนตกหนักด้านบนจากจังหวัดแพร่ ไหลลงสู่จังหวัดสุโขทัย ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น บริเวณสถานี Y4 อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ต่ำกว่าตลิ่ง 1.51 เมตร โดยมีจุดเสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง 3 จุดที่เฝ้าระวังคือ ตำบลยางซ้าย ตำบลปากแคว อำเภอเมืองสุโขทัย และบริเวณสะพานสิริปัญญารัต ตำบลวังใหญ่ อำเภอศรีสำโรง ทั้งนี้ สทนช. ได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อำเภอศรีสำโรงและอำเภอเมืองสุโขทัย ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในปีที่ผ่านมา โดยปริมาณน้ำที่ไหลผ่านอำเภอเมืองสุโขทัยในวันนี้ (10 ส.ค.67) อยู่ที่ 350 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์ควบคุมไม่เกิน 460 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

ส่วนสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำน่าน ณ วันที่ 10 ส.ค.67 ภาพรวมระดับน้ำท่าในลุ่มน้ำน่าน ระดับน้ำยังคงต่ำกว่าตลิ่งและมีแนวโน้มลดลงทุกสถานี โดยที่สถานี N.64 แม่น้ำน่าน บ้านผาขวาง อำเภอเมือง ต่ำกว่าตลิ่ง 6.90 ม. มีแนวโน้มลดลง สถานี N.1 แม่น้ำน่าน บริเวณสะพานพัฒนาภาคเหนือ อำเภอเมือง ต่ำกว่าตลิ่ง 4.50 ม. มีแนวโน้มลดลง สถานี N.13A แม่น้ำน่าน บ้านบุญนาค อำเภอเวียงสา ต่ำกว่าตลิ่ง 3.44 ม. และสถานี N.75 ลำน้ำว้า บริเวณสะพานท่าลี่ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ต่ำกว่าตลิ่ง 7.00 ม. ในห้วงระยะนี้สถานการณ์น้ำในแม่น้ำน่านถือว่าสถานะอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อยถึงปกติ และสามารถรองรับน้ำหลากที่จะมาถึงในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.ได้ นอกจากนี้ยังต้องเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำห้วยแฮต จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำเกินความจุ อยู่ที่ 5.06 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 101%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ