โรงงานปลาป่นสมุทรสาคร จับมือ CPF รับซื้อปลาหมอคางดำทั่วไทย ประเดิมล็อตแรก 5,800 กก.

ข่าวทั่วไป Sunday August 11, 2024 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรงงานปลาป่นจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับ CPF เดินหน้ารับซื้อปลาหมอคางดำทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเร่งนำปลาหมอคางดำออกจากทุกพื้นที่ให้เร็วที่สุด หากมีใบรับรองจากกรมประมงรับซื้อได้หมด โดยผู้ขายต้องประสานงานผ่านประมงจังหวัด ขอใบรับรองยืนยันแหล่งที่จับ และตรวจสอบย้อนกลับได้ ประเดิมซื้อจากสมุทรปราการแล้ว 5,860 กิโลกรัม

นายปรีชา ศิริแสงอารำพี เจ้าของบริษัท ศิริแสงอารำพี จำกัด ผู้ผลิตปลาป่นได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากล เปิดเผยว่า สถานการณ์ปลาหมอคางดำในพื้นที่สมุทรสาครมีน้อยลง เป็นผลจากประมงจังหวัดผนึกกับทุกภาคส่วนเดินหน้าเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ถึงวันนี้สามารถกำจัดปลาได้แล้วรวม 769,231 กิโลกรัม และตามที่โรงงานศิริแสงอารำพี ร่วมมือกับ บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) โรงงานรับซื้อปลาหมอคางดำจากทุกจังหวัดทั่วประเทศในราคา 15 บาทต่อกิโลกรัม โดยมีเงื่อนไขให้ประสานผ่านประมงจังหวัดของตัวเองก่อน เพื่อขอใบรับรองแหล่งจับและการขนย้ายอย่างถูกต้อง ขณะนี้ มีผู้นำปลาหมอคางดำจากจังหวัดสมุทรปราการเป็นจังหวัดแรกเข้ามาส่งให้โรงงานแล้วรวม 5,860 กิโลกรัม และยังเปิดรับซื้อปลาหมอคางดำจากเกษตรกรและชาวประมงในจังหวัดสมุทรสาคร

"นับตั้งแต่ประกาศรับซื้อปลาหมอคางดำภ ยใต้ความร่วมมือกับซีพีเอฟ เรายินดีรับซื้อปลาหมอคางดำจากทุกจังหวัดที่ยังเดือดร้อน เพื่อให้ทุกจังหวัดสามารถจัดการกับปลาได้เหมือนกับสมุทรสาคร ที่ทุกวันนี้จับได้ลดลงอย่างชัดเจน เพราะทุกฝ่ายร่วมไม้ร่วมมือกันอย่างแข็งขันและจริงจัง" นายปรีชากล่าว

นายปรีชา กล่าวต่อว่า โรงงานรับซื้อปลาหมอคางดำในราคา 15 บาทต่อกิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นมา ภายใต้ความร่วมมือกับ CPF ที่ประกาศ 5 โครงการเชิงรุกเพื่อช่วยกันขจัดปลาหมอคางดำให้หมดไปจากจังหวัดต่างๆ ทั้งนี้ เกษตรกรหรือชาวประมงสามารถนำปลาหมอคางดำมาขายให้กับโรงงานได้โดยตรง โดยต้องผ่านการรับรองจากประมงจังหวัดนั้นๆ ก่อน เพื่อการตรวจย้อนกลับแหล่งที่จับปลา และช่วยให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องสามารถติดตามสถานการณ์ข้อมูลของจำนวนปลาคางดำในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อนำไปสู่การจัดการปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ด้านนายอดิศร์ กฤษณวงศ์ ผู้บริหารสูงสุดสายงานรัฐกิจและเอกชนสัมพันธ์ CPF กล่าวว่า ความร่วมมือกับโรงงานปลาป่นรับซื้อปลาหมอคางดำ 2 ล้านกิโลกรัม เป็น 1 ใน 5 โครงการเชิงรุกร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อเร่งกำจัดปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำทั่วประเทศให้เร็วที่สุด ขณะนี้ บริษัทเร่งประสานกับโรงงานปลาป่นในจังหวัดอื่น ๆ เพื่อขยายจุดรับซื้อให้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ อีก 4 โครงการมีความคืบหน้า คือ 1. การสนับสนุนปล่อยปลาผู้ล่าลงสู่แหล่งน้ำตามแนวทางของกรมประมง จำนวน 200,000 ตัว ซึ่งปัจจุบันได้สนับสนุนการปล่อยปลานักล่าแก่ประมงจังหวัดสมุทรสงคราม จันทบุรี และสมุทรสาครไปแล้วรวม 54,000 ตัว 2.โครงการสนับสนุนกิจกรรมการจับปลา โดยร่วมสนับสนุน อุปกรณ์จับปลา อาหาร กำลังคน เป็นต้น

3.โครงการร่วมมือกับสถาบันการศึกษา 3 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารจากปลาหมอคางดำ ซึ่งมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง 4.โครงการร่วมวิจัยและพัฒนาผู้เชียวชาญ และอาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ สจล. ในการหาแนวทางควบคุมประชากรปลาในระยะยาว ล่าสุด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ แสดงความสนใจเข้าร่วมศึกษาหาแนวทางจัดการปลาหมอคางดำอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ