ไทยชูวิสัยทัศน์ในเวทีอาเซียน-สหรัฐ สร้างความมั่นคงวัคซีน-ยา เสริมแกร่งรับมือโรคระบาด

ข่าวทั่วไป Sunday August 11, 2024 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไทยชูวิสัยทัศน์ในเวทีอาเซียน-สหรัฐ สร้างความมั่นคงวัคซีน-ยา เสริมแกร่งรับมือโรคระบาด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ในการประชุม ASEAN - สหรัฐฯ วาระพิเศษ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติเวียงจันทน์ สปป.ลาว เมื่อวันที่ 9 ส.ค.67 ประเทศไทยได้เสนอวิสัยทัศน์ในการผลักดันการเสริมสร้างความมั่นคงด้านวัคซีน ยา และเวชภัณฑ์ โดยเน้นการพึ่งพาตนเองของประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อการระบาดของโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที ซึ่งจะส่งผลดีต่อการควบคุมโรคในระดับภูมิภาคและระดับโลก ประกอบด้วย 4 แนวทาง มุ่งเน้น คือ

1) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและส่งเสริมการผลิตวัคซีน ยา และเวชภัณฑ์ สนับสนุนบริษัทในประเทศสมาชิกกอาเซียนที่มีศักยภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถพัฒนาด้านวัคซีนร่วมกัน ซึ่งอาจช่วยสนับสนุนประเทศในภูมิภาคอื่นได้เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินทางสาธารณสุข

2) สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาด้านวัคซีนในระดับประเทศและระหว่างประเทศสมาชิก

3) เสริมสร้างความร่วมมือในภูมิภาค เพื่อแบ่งปันข้อมูลและทรัพยากรทางการแพทย์ รวมถึงสร้างกลไกการตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉินร่วมกัน

4) พัฒนานโยบายและกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการเตรียมวัคซีน ยา และเวชภัณฑ์ รวมถึงการสร้างกลยุทธ์การกระจายทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในโอกาสนี้ ได้ขอบคุณประเทศสหรัฐฯ ที่ให้ความร่วมมือและให้การสนับสนุนประเทศไทยในด้านสาธารณสุขมาตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี ซึ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการจัดการด้านสุขภาพของประเทศไทย ทำให้สามารถตอบสนองความท้าทายด้านสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"เชื่อมั่นว่าความร่วมมือระยะยาวนี้ จะช่วยให้สามารถพัฒนาสุขภาพอาเซียน และต่อสู้กับโรคต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป" นายสมศักดิ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ