Decrypto: รัสเซียจะชนะสงครามด้วย Bitcoin ?

ข่าวทั่วไป Tuesday August 13, 2024 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สงคราม รัสเซีย-ยูเครน ที่ได้ดำเนินมาเป็นระยะเวลาหลายปี ส่งผลกระทบต่อหลายประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศคู่พิพาทอย่างรัสเซีย ที่นอกจากจะต้องสู้รบในสนามรบแล้วยังถูกประเทศพันธมิตรของยูเครนคว่ำบาตรทางการเงิน เช่น ไม่ให้รัสเซียใช้ระบบการเงินระหว่างประเทศ หรือ SWIFT ทำธุรกรรมกับประเทศคู่ค้าต่าง ๆ ได้

ดังนั้น ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รัสเซีย จึงพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการพิจารณาร่างกฎหมายอนุญาตให้ใช้ Bitcoin หรือ คริปโทเคอร์เรนซีสกุลต่าง ๆ ชำระเงินระหว่างประเทศภายในสิ้นปี ค.ศ.2024 แม้ว่าในอดีตรัสเซียจะเป็นหนึ่งในประเทศที่มีนโยบายไม่เป็นมิตรต่ออุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลมากนัก

โดยร่างกฎหมายดังกล่าวมีแนวทางในการสร้างกรอบกฎเกณฑ์ให้ Bitcoin หรือ คริปโทเคอร์เรนซีสกุลต่าง ๆ ชำระเงินระหว่างประเทศเท่านั้น โดยไม่ได้มีการอนุญาตให้มีการซื้อขาย Bitcoin หรือ คริปโทเคอร์เรนซีได้อย่างเสรีในประเทศรัสเซีย ซึ่งธุรกิจที่ต้องการใช้ Bitcoin หรือ คริปโทเคอร์เรนซี เพื่อการทำธุรกรรมระหว่างประเทศต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาล โดยรัฐบาลรัสเซียคาดหวังว่านโยบายดังกล่าวจะสามารถลดความยากลำบากในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศในปัจจุบันเพื่อลดการพึ่งพาสถาบันการเงินหรือระบบการชำระเงินแบบดั้งเดิมที่ต้องเผชิญความท้าทายทางภูมิรัฐศาสตร์และการคว่ำบาตรจากนานาประเทศ

แต่อย่างไรก็ตาม หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ประเทศรัสเซียจะต้องพบกับความท้าทายหลายด้านเพื่อทำนโยบายดังกล่าว เช่น การพัฒนามาตรการป้องกันการฟอกเงิน หรือการต่อต้านการสนับสนุนการก่อการร้ายที่มักพยายามหาช่องทางการใช้ประโยชน์จากระบบการชำระเงินดังกล่าว และที่สำคัญระบบการชำระเงินดังกล่าวจะต้องมีระบบหรือแนวทางในการป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของมูลค่า Bitcoin หรือ คริปโทเคอร์เรนซี ได้อย่างดีอีกด้วย

ดังนั้นแล้วการตัดสินในการใช้ Bitcoin หรือ คริปโทเคอร์เรนซีเพื่อการชำระเงินหรือการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศของรัสเซียนั้นจะเป็นการพัฒนาครั้งสำคัญและมีผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศรัสเซียเองและประเทศคู่ค้าสำคัญ โดยการยอมรับ Bitcoin หรือ คริปโทเคอร์เรนซี ทำให้รัสเซียมีอิสระทางการเงินมากขึ้นหลังจากที่ช่องทางการเงินแบบดั้งเดิมถูกจำกัดโดยประเทศตะวันตกมาตั้งแต่เริ่มสงครามรัสเซีย-ยูเครน

หากนโยบายดังกล่าวประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดีแล้ว รัสเซียก็อาจไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการคว่ำบาตรทางการเงินจากนานาชาติอีกต่อไป ทำให้รัสเซียได้รับแต้มต่ออย่างมากในการทำสงคราม หรือมาตรการดังกล่าวอาจเป็นส่วนสำคัญที่นำรัสเซียไปสู่ชัยชนะในการทำสงครามครั้งนี้ก็เป็นได้

นายปรุงศักดิ์ เชาวน์ชาติ ทนายความหุ้นส่วนบริหาร กลุ่มสำนักงานกฎหมายอเบอร์

อนุญาโตตุลาการผู้เชี่ยวชาญด้านสินทรัพย์ดิจิทัล ประจำสถาบันอนุญาโตตุลาการ (THAC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ