ครม. เห็นชอบร่างปฏิญญารัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปค ครั้งที่ 9

ข่าวทั่วไป Tuesday August 13, 2024 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ความเห็นชอบในหลักการต่อร่างปฏิญญารัฐมนตรีความมั่นคงเอเปค ครั้งที่ 9 และเอกสารที่เกี่ยวข้องรวม 2 ฉบับ ซึ่งจะใช้ในการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปค ในระหว่างที่ประเทศเปรูเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคประจำปี 2567 วันที่ 18 ส.ค.67 ณ เมืองทรูจิลโล เพื่อแสดงให้เห็นถึงเจตจำนงในการดำเนินการด้านความมั่นคงระหว่างสมาชิกเอเปค ประกอบด้วย

1.ร่างปฏิญญารัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปค ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นการแสดงความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างความปลอดภัย และความมั่นคงทางอาหารในภูมิภาค ตลอดจนลด และป้องกันการสูญเสียอาหาร และขยะอาหาร

2.ร่างเอกสารหลักการการป้องกันและการลดการสูญเสียอาหาร และขยะอาหารในภูมิภาคเอเปค ซึ่งนำเสนอหลักการสำคัญให้เขตเศรษฐกิจเอเปคยึดถือ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการส่งเสริมระบบอาหารที่ยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการภายใต้แผนงานความมั่นคงอาหาร พ.ศ.2573

เนื่องจากเรื่องดังกล่าว เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือองค์การระหว่างประเทศ ที่มีผลผูกพันกับประเทศไทย จึงเข้าข่ายที่ต้องเสนอ ครม.ตามนัยมาตรา 4 (7) แห่ง พ.ร.ฎ.ว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ.2548 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข และสำนักสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) พิจารณาแล้วไม่มีขัดข้อง/เห็นชอบด้วย

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เห็นว่าร่างปฏิญญารัฐมนตรีความมั่นคงเอเปค ครั้งที่ 9 และเอกสารที่เกี่ยวข้อง ไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ