ครม.ไฟเขียว "ม.อุบลฯ" ปลดแอกจากระบบราชการ เพิ่มความอิสระ-คล่องตัว

ข่าวทั่วไป Tuesday August 13, 2024 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ซึ่งเป็นการปรับปรุงการบริหารมหาวิทยาลัยฯ ให้เป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการแต่อยู่ในกำกับของรัฐ เพื่อให้มีการบริหารจัดการที่เป็นอิสระ มีความคล่องตัว และมีธรรมาภิบาล สามารถจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการและวิชาชีพชั้นสูง ซึ่งสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และการปฏิรูปการอุดมศึกษา

พร้อมทั้งรับทราบแผนจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวด้วย

นายคารม กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนสถานะของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จากสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นส่วนราชการ มาเป็นสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐ โดยได้กำหนดกลไกการบริหารมหาวิทยาลัยให้สอดคล้องกับการปรับเปลี่ยนดังกล่าว เช่น กำหนดหน้าที่และอำนาจของมหาวิทยาลัยในเรื่องต่าง ๆ ให้มีความชัดเจน เพื่อให้มหาวิทยาลัยสามารถดำเนินการตามวัตถุประสงค์ได้อย่างคล่องตัว การแก้ไขเกี่ยวกับการจัดตั้งและยุบเลิกส่วนงานภายในเพื่อให้สามารถดำเนินการได้เอง การกำหนดหน้าที่ของ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมในการกำกับมหาวิทยาลัย เป็นต้น

รวมทั้งกำหนดมาตรการต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยการอุดมศึกษา เช่น การกำหนดให้มีการประเมินคุณภาพการศึกษาและการประเมินผลการปฏิบัติงานของมหาวิทยาลัย เป็นต้น ซึ่งการปรับเปลี่ยนดังกล่าว จะส่งผลให้การบริหารจัดการการศึกษาของมหาวิทยาลัยมีประสิทธิภาพและมีความคล่องตัวยิ่งขึ้น มีธรรมาภิบาล มีความเป็นเลิศทางวิชาการ รวมทั้งสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และการปฏิรูปการอุดมศึกษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ