ไม่เนียน! ปิดเพจปลอม "Center crime complaint online" แอบอ้างโลโก้,โซเชียล ดีอี-CIB

ข่าวทั่วไป Tuesday August 13, 2024 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย (Anti Fake New Center หรือ AFNC) และเครือข่ายตรวจสอบการกระทำที่อาจเป็นการก่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตรวจพบเพจ Facebook ปลอมใช้ชื่อว่า "Center crime complaint online" ซึ่งใช้รูปโปรไฟล์เป็นตราสัญลักษณ์ กระทรวงดีอี พร้อมทั้งแพลตฟอร์มช่องทางติดต่อของกระทรวงฯ เช่น เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ และ TikTok ฯลฯ

ขณะเดียวกัน มิจฉาชีพยังได้แอบอ้างชื่อย่อ CIB ของหน่วยงานกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) หรือ CIB เป็นช่องทางการติดต่อผ่านไลน์ โดยสแกนผ่าน QR Code และแอบอ้างใช้เป็นชื่อในการโฆษณาโปรโมทเพจ

กระทรวงดีอี ได้มอบหมายให้กองป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ปท.) สำนักงานปลัดกระทรวงฯ ประสานขอความร่วมมือผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ แจ้งปิดเพจดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งให้ตรวจสอบหาต้นทางการกระทำความผิด และเตรียมการดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด

สำหรับช่องทางการติดต่อกระทรวงดีอี ทาง Facebook อย่างเป็นทางการ คือ https://www.facebook.com/prde.official/ โดยให้สังเกตเครื่องหมาย Blue Badge หรือเครื่องหมายถูกสีน้ำเงิน เป็นป้ายสถานะเครื่องหมายยืนยันจาก Facebook ว่าเป็นเพจหรือโปรไฟล์ตัวตนที่แท้จริงของหน่วยงาน

นอกจากนี้ กระทรวงดีอี ยังได้เปิดช่องทางการติดต่อสื่อสารกับประชาชน ผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

Website : https://www.mdes.go.th/

Instagram : https://www.instagram.com/prde.official/

Twitter หรือ X : https://x.com/prde_official

Youtube : https://www.youtube.com/@prde.official

TikTok : https://www.tiktok.com/@prde_official

Threads : https://www.threads.net/@prde.official

หรือโทร : 064-2086657 (ในวันและเวลาราชการ)

กระทรวงดีอี ได้ตรวจสอบพบเพจ Facebook ปลอม ของมิจฉาชีพ ซึ่งใช้ตราโลโก้ของกระทรวงฯ และช่องทางการติดต่อผ่านโซเชียลมีเดียอื่นๆ อย่างเป็นทางการของกระทรวงฯ โดยพบว่าเพจปลอมดังกล่าวใช้ ชื่อย่อของหน่วยงาน บช.ก. คือ CIB แอบอ้างโฆษณาโปรโมทเพจให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเป็นเพจจริงของหน่วยงานรัฐ และเปิดช่องทางติดต่อทาง Line โดยต้องสแกน QR Code ซึ่งอาจเป็นช่องทางหลอกลวง ติดตั้งแพลตฟอร์มดึงข้อมูลส่วนบุคคลและทรัพย์สิน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงดีอี ถือว่าการแอบอ้างเป็นหน่วยงานรัฐ หลอกลวงประชาชน เป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ร้ายแรง โดยขณะนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบหาต้นทาง และดำเนินคดีกับมิจฉาชีพอย่างถึงที่สุด ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ หรือ แชร์ ข้อมูลจากเพจปลอมดังกล่าว พร้อมทั้งอย่ากดลิงก์ หรือสแกน QR Code ที่มีการเผยแพร่ในเพจปลอม ซึ่งอาจทำให้สูญเสียข้อมูลส่วนบุคคล และทรัพย์สินได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ